เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีหลายลูกตกในทะเลเหลือง

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีหลายลูกไปตกในทะเลเหลืองเมื่อวันพุธ นับเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดที่ทำให้เกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทร

ภาพข่าวที่ออกอากาศเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 มกราคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยางอวดศักยภาพทางอาวุธอีกครั้ง โดยล่าสุดเป็นการทดสอบสิ่งที่เรียกว่า "ระบบอาวุธนิวเคลียร์ใต้น้ำ" และขีปนาวุธนำวิถีความเร็วเหนือเสียงที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง

รายงานของคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า ตรวจพบขีปนาวุธนำวีถีหลายลูกที่เกาหลีเหนือยิงไปยังทะเลเหลืองเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. และหน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐฯกำลังวิเคราะห์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธนำวิถีสู่ผิวน้ำไม่ได้ถูกห้ามภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ซึ่งแตกต่างจากการทดสอบขีปนาวุธแบบอื่นๆ

ขีปนาวุธนำวิถีสู่ผิวน้ำมีแนวโน้มที่จะขับเคลื่อนด้วยไอพ่นและสามารถร่อนในระดับความสูงที่ต่ำกว่าขีปนาวุธประเภทอื่น ทำให้ยากต่อการตรวจจับและสกัดกั้น

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังฝึกซ้อมการแทรกซึมของกองกำลังพิเศษเป็นเวลา 10 วันนอกชายฝั่งตะวันออก ภายใต้เงื่อนไขความมั่นคงร้ายแรงกับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันพฤหัสบดี ตามการระบุของกองทัพเรือเกาหลีใต้

"เราจะบรรลุภารกิจของเราในการแทรกซึมลึกเข้าไปในดินแดนของศัตรูและต่อต้านพวกเขาอย่างสมบูรณ์ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม" ผู้บัญชาการการฝึกซ้อมกล่าวในแถลงการณ์

ไม่กี่ชั่วโมงหลังรัฐบาลเปียงยางทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันพุธ รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะเผชิญกับการสิ้นสุดระบอบการปกครองหากตัดสืนใจทำสงคราม

"หากคิมจองอึนตัดสินใจเลือกทำสงคราม เราจะแสดงศักยภาพที่แท้จริงในการปกป้องประเทศ รวมทั้งสังหารผู้นำของศัตรูและยุติระบอบการปกครองของพวกเขาได้ในเวลาเพียงไม่นาน" รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวระหว่างการเยือนฐานทัพอากาศที่ทดสอบครื่องบินขับไล่ล่องหนขั้นสูง

หลายเดือนมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีตกต่ำลงอย่างมาก โดยทั้งสองฝ่ายละทิ้งข้อตกลงสำคัญในการลดความตึงเครียด, ยกระดับการรักษาความมั่นคงบริเวณชายแดน และดำเนินการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงตามแนวชายแดน.

เพิ่มเพื่อน