นาโตเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

นาโตเริ่มปฎิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็น โดยสหรัฐฯ ส่งเรือรบลำหนึ่งเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังดินแดนพันธมิตรในยุโรปเพื่อร่วมในการซ้อมดังกล่าว

ธงนาโต (Photo by MATEUSZ SLODKOWSKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคม 2567 กล่าวว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เปิดปฎิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

พันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตกกล่าวว่า กำลังพลประมาณ 90,000 นายจะเข้าร่วมในการฝึกซ้อม "Steadfast Defender 2024" ซึ่งมีระยะเวลาปฎิบัติการหลายเดือนและออกแบบมาเพื่อทดสอบการป้องกันตนเองท่ามกลางสงครามที่รัสเซียทำกับยูเครน

"พันธมิตรดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเสริมกำลังในพื้นที่ยูโร-แอตแลนติกผ่านการเคลื่อนย้ายกองกำลังจากอเมริกาเหนือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก" นายพลคริสโตเฟอร์ คาโวลี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดฝ่ายสัมพันธมิตรยุโรปของนาโตกล่าว และเสริมว่า Steadfast Defender 2024 จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสามัคคี, ความเข้มแข็ง และความมุ่งมั่นในการปกป้องซึ่งกันและกัน ตลอดจนค่านิยมและระเบียบสากลตามกฎเกณฑ์ของพันธมิตรนาโต

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองการตอบสนองของพันธมิตร 31 ชาติต่อการโจมตีจากคู่แข่งอย่างรัสเซีย

โดยจะประกอบด้วยชุดการฝึกซ้อมเล็กๆ ทีละชุด และจะครอบคลุมตั้งแต่อเมริกาเหนือไปจนถึงปีกตะวันออกของชาติพันธมิตรนาโตใกล้กับชายแดนรัสเซีย

ผู้นำกลุ่มอย่างสหรัฐฯ จะส่งเรือรบลำหนึ่งเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังดินแดนพันธมิตรในยุโรป เพื่อใช้ในการซ้อมรบร่วมกับเรือรบอีกประมาณ 50 ลำ, เครื่องบินรบ 80 ลำ และยานรบมากกว่า 1,100 คัน

การฝึกซ้อมครั้งนี้ถือเป็นการฝึกซ้อมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การซ้อมรบรีฟอร์เกอร์ในปี 2531 ซึ่งเป็นช่วงสงครามเย็น และนาโตจะใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงการป้องกันนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน

ล่าสุด ชาติพันธมิตรได้ส่งทหารหลายพันนายไปยังปีกด้านตะวันออกและจัดทำแผนการที่ครอบคลุมที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเพื่อจำลองการปกป้องตนเองจากการโจมตีของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน