ส.ส.หญิงพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ถูกทำร้ายกลางถนน

สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครัฐบาลเกาหลีใต้คนหนึ่งถูกก้อนหินกระแทกศีรษะบนถนนในย่านกังนัมของกรุงโซล โดยฝีมือของคนร้ายที่ยังไม่ทราบประวัติและแรงจูงใจ

ภาพข่าวโทรทัศน์เกี่ยวกับการทำร้ายแบ ฮย็อนจิน สมาชิกสภานิติบัญญัติหญิงวัย 40 ปีจากพรรคพลังประชาชนของเกาหลีใต้ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 มกราคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 กล่าวว่า แบ ฮย็อนจิน สมาชิกสภานิติบัญญัติหญิงวัย 40 ปี จากพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ถูกคนร้ายใช้ก้อนหินทุบศีรษะทางด้านหลัง บนถนนในย่านกังนัมของกรุงโซล

รายงานระบุว่า เธอได้รับบาดเจ็บจนเลือดออก ก่อนถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซุน ชุน-ฮยัง ในกรุงโซล และแพทย์เปิดเผยอาการว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ผู้ก่อเหตุชายที่อ้างว่าตัวเองมีอายุ 15 ปี และถูกตำรวจจับกุมได้ในที่เกิดเหตุ ถูกระบุว่าเขาถามชื่อกับแบ ฮย็อนจินก่อนจะทำร้ายเธอ ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่เป็นที่เปิดเผย

สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็นได้ออกอากาศภาพสิ่งที่ดูเหมือนคราบเลือดกองหนึ่งอยู่บนพื้นถนนที่เกิดเหตุ

การโจมตีนักการเมืองครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากอี แจ-มย็อง ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของประเทศ ถูกคนร้ายใช้มีดแทงเข้าที่ลำคอขณะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในเมืองปูซาน ซึ่งเขาได้รับการผ่าตัดหลังถูกทำร้ายเมื่อวันที่ 2 มกราคม และกลับมาทำงานได้ในอีกสองสัปดาห์ต่อมา

ทั้งนี้ อดีตผู้ประกาศข่าวหญิงแบ ฮย็อนจิน เคยเป็นโฆษกของประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ตอนที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงแรกๆ

ฮัน ดงฮุน รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชนไปเยี่ยมส.ส. ในสังกัดที่โรงพยาบาลและบอกกับผู้สื่อข่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้นเลย นอกจากนี้ยังเอ่ยถึงคำพูดที่แบ ฮย็อนจินฝากมาบอกกับสาธารณชนว่า ไม่ต้องเป็นห่วง

พัค จุง-ฮา โฆษกพรรคพลังประชาชนกล่าวในแถลงการณ์ว่า "พรรคฯกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดและการก่อการร้ายทางการเมืองในยุคแห่งความโกลาหลที่เต็มไปด้วยการเมืองสุดโต่งที่มีแต่ความเกลียดชัง"

"การกระทำรุนแรงของกลุ่มหัวรุนแรงจะไม่เป็นที่ยอมรับไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม" โฆษกพรรคฯกล่าว

เช่นเดียวกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้านที่ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีนักการเมืองหญิงครั้งนี้ กล่าวว่า "การก่อการร้ายทางการเมืองถือเป็นการคุกคามประชาธิปไตยอย่างแท้จริง" โดยอ้างอิงเหตุการณ์ที่นักการเมืองชื่อดังของเกาหลีใต้หลายคนถูกทำร้ายในที่สาธารณะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยทั่วไปแล้ว เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง โดยมีอัตราการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมอยู่ที่ร้อยละ 1.3 ต่อประชากร 100,000 คนในปี 2564 ตามสถิติของทางการ

ขณะที่ตัวเลขขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมทั้งโลกอยู่ที่ร้อยละ 6 ต่อประชากร 100,000 คน.

เพิ่มเพื่อน