ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งบุกสังหารคริสเตียนที่โบสถ์ในอิสตันบูล

AFP

จากเหตุพยายามสังหารระหว่างพิธีกรรมที่โบสถ์แห่งหนึ่งในอิสตันบูลทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย อาลี เยร์ลิคายา-รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของตุรเกีย แจ้งข่าวว่า ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งสองคนเปิดฉากยิงในโบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่งในช่วงสายของวันอาทิตย์ (ตามเวลาท้องถิ่น) พร้อมประณามการโจมตีดังกล่าว

ตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ การโจมตีดังกล่าวไม่ได้มุ่งเป้าไปที่คริสตจักรคาทอลิก แต่แรงจูงใจในการโจมตีเบื้องต้นยังไม่ชัดเจน รัฐมนตรีเยร์ลิคายาระบุชื่อของเหยื่อโดยใช้อักษรย่อว่า C.T. และยืนยันว่าทุกสิ่งบ่งชี้ว่าชายทั้งสองจงใจฆ่าเหยื่อของตนเท่านั้น ส่วนคนอื่นๆ ในที่เกิดเหตุไม่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามหาผู้กระทำผิดที่หลบหนี

ตามรายงานของวาติกันนิวส์ การโจมตีเกิดขึ้นระหว่างการทำพิธีของมัสซิมิเลียโน ปาลินูโร-บิชอปชาวอิตาลี ตัวแทนอัครสาวกแห่งอิสตันบูล ที่โบสถ์เซนต์มาเรีย ดราเปรีส ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 และตั้งอยู่ในเขตซาริเยอร์ในส่วนของยุโรปในอิสตันบูล

จากข้อมูลของทางการระบุว่า มีผู้เข้าร่วมพิธีกรรมที่โบสถ์คาทอลิกประมาณ 40 คนในช่วงเวลาที่เกิดอาชญากรรม ภาพจากกล้องวงจรปิดก่อนเกิดเหตุเผยให้เห็นชาย 2 คนสวมหน้ากากไอ้โม่งสีดำ โดยซ่อนมือไว้ในกระเป๋า หนึ่งในนั้นสวมแว่นกันแดดสีดำ

เอเครม อิมาโมกลู-นายกเทศมนตรีอิสตันบูล แสดงความเสียใจและสร้างขวัญกำลังใจต่อหน้าผู้สื่อข่าว “ไม่มีชนกลุ่มน้อยในเมืองนี้หรือประเทศนี้ เราทุกคนคือพลเมืองที่แท้จริง” เขากล่าว สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเองก็ทรงแสดงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อคริสตจักรเซนต์มาเรีย ดราเปรีสในอิสตันบูล” ตามรายงานของวาติกันนิวส์ พระองค์ตรัสระหว่างการอธิษฐานแองเจลัสเมื่อวันอาทิตย์

ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับตัวแทนคริสตจักรและหน่วยงานท้องถิ่น ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอันยังได้แสดงความเสียใจด้วย พร้อมทั้งรับรองว่าจะดำเนินการ “เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดโดยเร็วที่สุด” ขณะนี้ประธานาธิบดีของตุรเกียกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังจังหวัดเอสกิเซฮีร์ ทางตอนกลางของอนาโตเลีย ซึ่งเขากำลังหาเสียงให้กับพรรคของตนเองก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

เมื่อเดือนธันวาคม กองกำลังความมั่นคงของตุรเกียจับกุมผู้ต้องสงสัย 32 รายที่สนับสนุนกลุ่มนักรบญิฮาดในข้อหาวางแผนโจมตีโบสถ์ยิว โบสถ์คริสต์ และสถานทูตอิรักในตุรเกีย ตามรายงานของสำนักข่าว ‘อนาโดลู’ ของรัฐ ตุรเกียมีประชากรชาวมุสลิมมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ และมีชาวคริสเตียนมากกว่า 180,000 คนอาศัยอยู่ในประเทศนี้.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน