รัฐบาลทหารเมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน

คณะมนตรีกลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของเมียนมาประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน ทำให้การเลือกตั้งที่กองทัพสัญญาว่าจะจัดขึ้น ต้องล่าช้าออกไปอีกครั้ง

มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารและผู้นำรัฐบาลเมียนมา (ยืน) กล่าวรายงานต่อที่ประชุมสภากลาโหมและความมั่นคงในกรุงเนปยีดอ ก่อนมีการประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน เมื่อวันที่ 31 มกราคม (Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 31 มกราคม 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งในเมียนมาเจอโรคเลื่อนอีกครั้ง หลังคณะมนตรีกลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน

รัฐบาลทหารระบุในแถลงการณ์ว่า "ประธานาธิบดีรักษาการอู มยิน ส่วย ได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศยังคงไม่สงบ ทำให้กระบวนการปกครองพิเศษยังคงอยู่เพื่อปราบปรามผู้ก่อการร้ายต่อไป"

กองทัพประกาศภาวะฉุกเฉินหลังขับไล่รัฐบาลของอองซานซูจีในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ได้สำเร็จ ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่และการปราบปรามผู้เห็นต่างจำนวนมาก

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รัฐบาลทหารได้ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปหลายต่อหลายครั้งเพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านการรัฐประหารทั่วประเทศ ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งใหม่ตามคำมั่นสัญญาล่าช้าออกไป

กลุ่มสังเกตการณ์ในท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,400 รายจากการปราบปรามผู้เห็นต่างของรัฐบาลเผด็จการ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเมียนมาปี 2551 ที่ร่างโดยกองทัพและรัฐบาลทหารกล่าวว่ายังคงมีผลใช้บังคับ กำหนดให้ทางการต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือนนับจากการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นการยืดขยายออกไปครั้งแล้วครั้งเล่า ยิ่งเป็นการปิดกั้นการคืนอำนาจสู่ประชาชน.

เพิ่มเพื่อน