ม็อบเกษตรกรบุกเผาต่อหน้าบรรดาผู้นำชาติยุโรป

เกษตรกรชาวยุโรปออกมาประท้วงเรื่องราคาผลผลิตที่ตกต่ำและภัยคุกคามจากการนำเข้าอาหารเกษตรจากอเมริกาใต้ โดยใช้รถแทร็กเตอร์ 1,300 คันปิดถนน ในขณะที่ผู้นำสหภาพยุโรปพบกันเพื่อประชุมสุดยอดในกรุงบรัสเซลส์

กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวยุโรปยืนข้างกองไฟที่พวกเขาจุดขึ้น ระหว่างการประท้วงใกล้กับอาคารรัฐสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเรียกร้องรายได้ที่สูงขึ้นและการคุ้มครองการแข่งขันจากอเมริกาใต้ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ (Photo by Sameer Al-Doumy / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวยุโรปมารวมตัวประท้วงกันบริเวณหน้าอาคารรัฐสภายุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ที่ซึ่งสหภาพยุโรปกำลังมีการประชุมสำคัญ

เจ้าหน้าที่ตำรวจและรถปราบจลาจลทำหน้าที่กีดขวางบรรดาผู้ประท้วงไม่ให้เข้าใกล้อาคารรัฐสภา ทำให้กลุ่มเกษตรกรไม่สามารถไปที่อาคารรัฐสภายุโรปซึ่งบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปกำลังหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือยูเครน จึงทำได้แค่รวมตัวกันบริเวณใกล้เคียง

แม้จะเข้าใกล้ไม่ได้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อไฟเผาจนควันดำคละคลุ้ง และจอดรถแทร็กเตอร์กีดขวาง รวมทั้งบีบแตร, เป่านกหวีด, จุดประทัด และส่งเสียงสวดมนต์

สหภาพยุโรปกำลังจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาในอีกสี่เดือนข้างหน้า และบรรดาผู้ประท้วงต่างคาดหวังให้ปัญหาของพวกเขาได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกยื้อไปจนถึงสภาชุดใหม่

เกษตรกรชาวยุโรปออกมาประท้วงเรื่องราคาผลผลิตที่ตกต่ำ, ภัยคุกคามจากการนำเข้าอาหารเกษตรจากอเมริกาใต้, ต้นทุนที่แพงขึ้น และกฎระเบียบที่เข้มงวดของสหภาพยุโรปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

ผู้ประท้วงยังพุ่งเป้าไปที่ข้อตกลงการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและอเมริกาใต้ที่มีการเจรจากันมานานหลายทศวรรษ และคณะกรรมาธิการยุโรปชุดปัจจุบันกำลังเร่งปิดดีลโดยเร็ว

ข้อตกลงกับกลุ่ม Mercosur (กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้) ซึ่งรวมถึงประเทศเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่อย่างบราซิลและอาร์เจนตินา จะเปิดโอกาสให้ตลาดยุโรปเข้าถึงเนื้อสัตว์ราคาถูกและผลิตผลที่ไม่ผูกพันตามข้อจำกัดที่เข้มงวดของสหภาพยุโรปในเรื่องยาฆ่าแมลง, การใช้ฮอร์โมน, การใช้ที่ดิน และมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

บรรดาเกษตรกรชาวยุโรปต้องการความเป็นธรรมในเรื่องวิธีและรูปแบบการผลิต ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่มาจากส่วนอื่นของโลกจะต้องมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับของยุโรป เพื่อความเป็นธรรมด้านการค้า พวกเขาจึงต้องการให้ยุติข้อตกลงกับ Mercosur และขอให้เหลือข้อตกลงทางการค้าประเภทอื่นโดยไม่แตะต้องผลิตภัณฑ์อาหาร

รัฐบาลของหลายชาติพยายามแก้ปัญหาด้วยการใช้มาตรการงดเว้นภาษี แต่เกษตรกรต้องการรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย

การก่อจลาจลของเกษตรกรเพิ่มความลำบากใจให้กับนักการเมืองสหภาพยุโรป ในขณะที่พวกเขาเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มขวาจัดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งยุโรปช่วงวันที่ 6-9 มิถุนายน

แกนนำการประท้วงหน้าสภายุโรปเปิดเผยว่า เป้าหมายของการประท้วงในวันนี้คือ ต้องการให้คณะกรรมาธิการยุโรปและสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหภาพยุโรปได้รับรู้ว่านโยบายของสหภาพยุโรปนั้นไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และความคับแค้นของกลุ่มเกษตรกรได้เพิ่มขึ้นทั่วยุโรป โดยกลุ่มผู้ประท้วงมาจากหลากหลายชาติ อาทิเช่น อิตาลี ,โปรตุเกส, สเปน, เยอรมนี และฝรั่งเศส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ