ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุครั้งที่ 3 ในรอบสามเดือน

ภูเขาไฟปะทุบนคาบสมุทรเรคยาเนส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ปะทุในพื้นที่ดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนธันวาคม

แฟ้มภาพ คลื่นลาวาไหลจากการปะทุของภูเขาไฟที่ชานเมืองกรินดาวิก ทางตะวันตกของไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 มกราคม (Photo by Icelandic Department of Civil Protection and Emergency Management / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดการปะทุของภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนส (Reykjanes) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ (IMO) ระบุในแถลงการณ์ว่า "เมื่อเวลา 05.30 น. ของเช้าวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูเขาซิลิงการ์เฟลล์ หลังจากนั้นประมาณ 30 นาทีต่อมา การปะทุของภูเขาไฟก็เริ่มขึ้นที่บริเวณดังกล่าว"

ภาพวิดีโอถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เผยให้เห็นลาวาเรืองแสงที่ไหลออกมาจากรอยแยก พร้อมกลุ่มควันลอยขึ้นมาใต้ท้องฟ้ายามค่ำคืน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฯเสริมว่า จากการประเมินเบื้องต้น รอยแยกดังกล่าวมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร โดยลาวาส่วนใหญ่ไหลไปทางทิศตะวันตกและดูเหมือนว่าจะไหลน้อยกว่าตอนเริ่มต้นของการปะทุในวันที่ 18 ธันวาคมเล็กน้อย

การปะทุเกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกับการปะทุสองครั้งก่อนหน้านี้ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 14 มกราคม ใกล้กับหมู่บ้านชาวประมงกรินดาวิก

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน กรินดาวิกต้องอพยพผู้คนหลังจากแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งสร้างความเสียหายแก่อาคารต่างๆ และทำให้เกิดรอยแตกร้าวขนาดใหญ่บนถนน

รอยแยกสองแห่งเกิดขึ้นระหว่างการปะทุครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดลาวาสีส้มไหลออกมาตามถนนและทำให้บ้านเรือนกลายเป็นเถ้าถ่าน

นักแผ่นดินไหววิทยากล่าวว่า ถือว่าเป็นความโชคดีที่พิกัดของการปะทุครั้งใหม่นั้นอยู่ทางเหนือของกรินดาวิก และอยู่ห่างจากโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ

ทั้งนี้ ไอซ์แลนด์เป็นที่ตั้งของกลุ่มภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ 33 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในยุโรป และก่อนเดือนมีนาคม 2564 คาบสมุทรเรคยาเนสไม่มีการปะทุของภูเขาไฟเลยเป็นเวลานานกว่า 800 ปี และการกลับมาปะทุใหม่หลายครั้งในระยะหลัง ทำให้นักภูเขาไฟวิทยาเขื่อว่า นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ในภูมิภาคนี้.

เพิ่มเพื่อน