บราซิลเริ่มแคมเปญฉีดวัคซีนไข้เลือดออก ก่อนฤดูระบาด

บราซิลเปิดตัวแคมเปญสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้เลือดออกเมื่อวันศุกร์ กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้วัคซีนผ่านระบบสาธารณสุข เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

แผนกไข้เลือดออกในโรงพยาบาลของบราซิล (Photo by VANDERLEI ALMEIDA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า บราซิลเปิดตัวแคมเปญสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้เลือดออกซึ่งถือเป็นโรคระบาดตามฤดูกาลที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในแต่ละปี

หน่วยงานด้านสุขภาพได้ลงทะเบียนผู้ป่วยจากโรคที่มียุงเป็นพาหะมากกว่า 395,000 รายในช่วง 5 สัปดาห์แรกของปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 4 เท่า

ปัจจุบันมีชาวบราซิลเสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้วอย่างน้อย 53 ราย โดยเจ้าหน้าที่ยังคงวิเคราะห์ว่าโรคนี้เป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอีก 281 รายหรือไม่

ในขณะที่เทศกาลคาร์นิวัลซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองอันโด่งดังของประเทศกำลังจะเกิดขึ้น ความกังวลว่าจะมีการระบาดเพิ่มมากขึ้นในบรรดาผู้คนที่มารวมตัวกันหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้รัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิลพยายามขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการในเมืองหลวงบราซิเลียให้ได้มากที่สุด

"แม้ไม่มีโรคระบาดในปัจจุบัน เราก็คงรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนนี้อยู่ดี เพราะไข้เลือดออกเป็นปัญหาสุขภาพที่มีมายาวนานในประเทศของเรา" รัฐมนตรีฯกล่าว

การให้บริการวัคซีนไข้เลือดออกทำให้บราซิลกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่กำหนดให้วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนพื้นฐานผ่านระบบสาธารณสุข โดยวัคซีนหลักที่ใช้มีชื่อเรียกว่า 'คิวเดนกา' ซึ่งผลิตโดยบริษัทยาทาเคดะของญี่ปุ่น

แต่อุปทานที่ยังมีไม่เพียงพอในระยะเริ่มต้นของการรณรงค์ฉีดวัคซีนดังกล่าว ทำให้รัฐบาลต้องจำกัดการฉีดให้แก่เด็กอายุ 10-11 ปีเท่านั้น โดยหน่วยงานสาธารณสุขหวังว่าวัคซีนไข้เลือดออกจะเข้าถึงประชากรบราซิลราว 3.2 ล้านคน (จากทั้งหมด 203 ล้านคน) ได้ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่รัฐบาลก็กำลังศึกษาทางเลือกในการผลิตวัคซีนภายในประเทศเช่นกัน

องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วโลกประมาณ 100-400 ล้านคนต่อปี แม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เซาเปาโลและรีโอเดจาเนโรซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิล ต่างใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรคไข้เลือดออกก่อนเทศกาลคาร์นิวัล แต่การรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ จะช่วยให้สถานการณ์การระบาดตามฤดูกาลลดลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้