ผู้คนหลายหมื่นร่วมชุมนุมหาเสียงครั้งสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งอินโดนีเซีย

ประชาชนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมกันในวันเสาร์เพื่อร่วมหาเสียงครั้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซียที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วัน

ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย (กลาง) ปฎิสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนระหว่างแคมเปญหาเสียงที่สนามกีฬา Gelora Bung Karno ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ (Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย บรรดาผู้สมัครต่างระดมหาเสียงอย่างเข้มข้นต่อหน้าผู้สนับสนุนของตน

มีรายงานประชาชนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมกันตามสถานที่จัดแคมเปญหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคน ที่ร่วมชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แทนโจโก วิโดโด

คาดว่ามีผู้คนเกือบ 100,000 คนมารวมตัวกันที่สนามกีฬาหลักของกรุงจาการ์ตา เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมสนับสนุนปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมและความมั่นคงซึ่งเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่สนามกีฬาอีกแห่งในมหานครแห่งนี้มีประชาชนราว 80,000 คนออกมารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนอานีส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาที่เป็นตัวเต็งอันดับรองลงไป

ทั้งนี้ อดีตนายพลทหารซูเบียนโตซึ่งลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 มีคะแนนความนิยมจากผลสำรวจนำหน้าคู่แข่งอย่าง บาสเวดาน อยู่หนึ่งช่วงตัว

ภาพที่เห็นในวันเสาร์คือท้องถนนกรุงจาการ์ตาที่เต็มไปด้วยรถสกู๊ตเตอร์และรถยนต์จำนวนมากที่มุ่งหน้าไปยังการชุมนุมใหญ่ที่จัดใกล้ๆกัน

ซูเบียนโตวัย 72 ปีหาเสียงโดยการให้คำมั่นที่จะขจัดความยากจนขั้นรุนแรง, นโยบายสนับสนุนอาหารฟรีในโรงเรียนแก่เด็กๆ และนมฟรีแก่สตรีมีครรภ์ รวมทั้งสานต่อแรงผลักดันในการพัฒนาประเทศต่อจากโจโก วิโดโด

14 กุมภาพันธ์นี้ ชาวอินโดนีเซียมากกว่า 204 ล้านคนจะออกมาลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายพันตำแหน่ง ในคูหาเลือกตั้งมากกว่า 800,000 แห่งทั่วประเทศ

ผู้ลงคะแนนจะเจาะรูในบัตรลงคะแนนเพื่อทำเครื่องหมายตัวเลือกของผู้สมัคร จากนั้นจุ่มนิ้วลงในหมึกฮาลาลตามมาตรฐานศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการลงคะแนนซ้ำซ้อนในประเทศที่เต็มไปด้วยปัญหาการทุจริต.

เพิ่มเพื่อน