อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู แห่งแอฟริกาใต้เสียชีวิตแล้ว

แอฟริกาใต้สูญเสียครั้งใหญ่ อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพจากการต่อสู้การแบ่งแยกสีผิวด้วยวิธีอหิงสา เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ขณะมีอายุ 90 ปี

แฟ้มภาพ อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู ในภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2557 (Photo by Jennifer BRUCE / AFP)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์ของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และ ดร.แรมฟีลา แมมฟีล รักษาการประธานองค์กรอาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู ไอพี ทรัสต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2564 ว่าอาร์คบิชอปกิตติคุณ เดสมอนด์ ตูตู เสียชีวิตอย่างสงบที่โอเอซิสเฟรลแคร์เซ็นเตอร์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ขณะมีอายุ 90 ปี คำแถลงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

"การจากไปของอาร์คบิชอปกิตติคุณ เดสมอนด์ ตูตู เป็นอีกบทหนึ่งของความสูญเสีย ในการอำลาของประเทศเราต่อคนรุ่นหนึ่งของชาวแอฟริกาใต้ผู้มีความโดดเด่น ที่ได้มอบแอฟริกาใต้ที่เป็นอิสระเป็นมรดกต่อทอดแก่เรา" ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา กล่าว

ตูตูถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อปี 2540 และช่วงหลายปีมานี้เขาเข้าโรงพยาบาลหลายครั้งเพื่อรักษาอาการติดเชื้อที่สืบเนื่องจากการรักษามะเร็ง

อาร์คบิชอปผู้นี้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2527 จากการต่อสู้ด้วยสันติวิธีในการคัดค้านนโยบายแบ่งแยกสีผิวโดยรัฐบาลคนขาวในแอฟริกาใต้ หนึ่งทศวรรษต่อมารัฐบาลคนขาวที่เป็นชนส่วนน้อยพ้นจากอำนาจ และตูตูได้เป็นประธานคณะกรรมการความจริงและความปรองดองของประเทศ ทำหน้าที่ค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำโหดร้ายทารุณในช่วงเวลาอันดำมืดของประเทศ

นักต่อสู้เพื่อยุติการแบ่งแยกสีผิวและปกป้องสิทธิของผู้คนทั่วโลกได้รับการยกย่องทั้งจากคนผิวดำและผิวขาวในแอฟริกาใต้ว่าเป็นมโนธรรมของชาติ เป็น "เข็มทิศศีลธรรมของชาติ" เป็นคัมภีร์ของความศรัทธาและจิตวิญญาณแห่งความปรองดองในประเทศที่มีความแตกแยกแห่งนี้

ตูตูเป็นผู้ประดิษฐ์คำว่า "ประเทศสีรุ้ง" ที่กลายเป็นวลียอดนิยมในการกล่าวถึงแอฟริกาใต้ เมื่อครั้งที่เนลสัน แมนเดลา กลายเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศ อย่างไรก็ดี ช่วงบั้นปลายชีวิต ตูตูแสดงความเสียใจที่ความฝันในการสร้าง "ประเทศสีรุ้ง" ของเขายังไม่เป็นความจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

แอฟริกาใต้เฉลิมฉลองใหญ่ หลังกษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่เถลิงบัลลังก์

ชาวเผ่าซูลูหลายหมื่นคนจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่ในโอกาสที่กษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ตามประเพณีที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศแอฟริกาใต้

'นพ.ธีระ' ชี้สายพันธุ์ BA.2.75 เพิ่มขึ้นช้าๆกระจายใน 48 ประเทศแล้ว

'หมอธีระ' อัพเดตความรู้โควิด-19 ชี้โอมิครอนยังเป็นเจ้าของตลาด สายพันธุ์ BA.2.75 เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ พบใน 48 ประเทศทั่วโลกแล้ว พร้อมอ้างอิงปัญหาลอง โควิดจากงานวิจัยมะกัน-แอฟริกาใต้