โพสต์สุดท้ายของ 'อเล็กเซ นาวาลนี' คือการส่งความรักถึงภรรยา

AFP

“พอความเศร้าคืบคลานเข้ามา ผมก็เริ่มคิดถึงคุณ” อเล็กเซ นาวาลนีโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2022 ในช่วงเวลานั้นเขา ซึ่งเป็นคู่ปรับของรัฐบาลรัสเซีย ถูกจำคุกมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว ข้อความดังกล่าวส่งถึง ยูเลีย นาวาลนายา-ภรรยาของเขาเนื่องในวันเกิดครบรอบ 46 ปีของเธอ

ความสัมพันธ์ของทั้งสองเป็นเรื่องยากที่คนภายนอกจะเข้าใจ นาวาลนีถูกวางยาพิษหลายครั้ง และถูกจับกุมนับครั้งไม่ถ้วน ล่าสุดจากเรือนจำเขาก็ยังคงต่อสู้กับการทุจริตและกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และยูเลียมักจะยืนเคียงข้างสามีของเธอเสมอ กระทั่งความตายมาพรากพวกเขาจากกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารเรือนจำได้ประกาศการเสียชีวิตของนาวาลนี แต่เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ทีมงานของเขายังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง และไม่สามารถยืนยันข่าวดังกล่าวได้อย่างอิสระ ภรรยาของเขาก็เช่นกัน เธอกล่าวเมื่อวันศุกร์ระหว่างการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิก หากข่าวนี้เป็นความจริง ปูตินจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับการเสียชีวิตของสามีของเธอ ยูเลีย นาวาลนายากล่าวด้วยท่าทีเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด

ปูตินและผู้สนับสนุนของเขาไม่ควรลอยนวลสำหรับ “สิ่งที่พวกเขาทำต่อประเทศของเรา ต่อครอบครัวของฉัน และต่อสามีของฉัน” เธอกล่าว การที่ฝ่ายค้านนักเคลื่อนไหวต่อสู้กับระบบการปกครองรัสเซียมาเป็นเวลานานได้นั้น เธอก็มีส่วนช่วยสนับสนุนด้วยเหมือนกัน

ข้อความสุดท้ายของนาวาลนีถึงโลกภายนอก ซึ่งเป็นโพสต์ล่าสุดของเขาบนอินสตาแกรมนั้น ถือเป็นการประกาศความรักต่อภรรยาของเขา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์-วันวาเลนไทน์ เขาโพสต์ข้อความว่า เราอาจจะถูกพรากจากกันด้วย “พายุหิมะสีน้ำเงินและระยะทางหลายพันกิโลเมตร “แต่ผมยังรู้สึกว่าคุณอยู่ใกล้ผมทุกวินาที และผมรักคุณมากขึ้น”

ในปี 2020 นาวาลนีเดินทางออกจากรัสเซียพร้อมกับภรรยาและลูกสองคน หลังจากถูกวางยาพิษด้วยสารทำลายระบบประสาทโนวิโชค เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยศูนย์รวมการวิจัยทางการแพทย์สาธารณะในเบอร์ลินได้ช่วยชีวิตเขาไว้ หลังจากนั้นเขาก็พักฟื้นต่อในเยอรมนี ยูเลีย นาวาลนายาเป็นคนเดินเรื่องให้สามีออกนอกประเทศได้ อีกทั้งเธอยังคอยช่วยเหลือเขาทุกอย่าง

เมื่อเดินทางกลับรัสเซียในเดือนมกราคม 2021 นาวาลนีถูกจับกุมที่สนามบินในมอสโก แม้ว่าตอนนั้นจะมียูเลียอยู่เคียงข้างก็ตาม การดำเนินคดีทางกฎหมายในเวลาต่อมาถูกมองว่า การเดินทางจากต่างประเทศของเขามีแรงจูงใจทางการเมือง

วิธีเดียวที่เขาสามารถสื่อสารจากสถานคุมขังได้คือผ่านจดหมาย ซึ่งโดยปกติเขาจะมอบให้ทนายเมื่อได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม ยูเลีย นาวาลนายาเคยร้องต่อสื่อเมื่อปีที่แล้วว่า เธอไม่ได้รับอนุญาตให้คุยโทรศัพท์กับสามีมาเกือบปีแล้ว “จดหมายเป็นวิธีสุดท้ายในการเชื่อมโยงของเรา” แต่เมื่อไม่นานมานี้ไม่มีการส่งจดหมายหรือเอกสารใดๆ จากนาวาลนีอีกเลย

อย่างไรก็ตาม นาวาลนียังสามารถส่งสัญญาณชีวิตด้วยอารมณ์ขันผ่านช่องทางการติดต่อของเขา รวมถึงการประกาศความรัก หากไม่มียูเลีย ชีวิตของเขาคงจะแปรเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น เขาเขียนไว้ในวันเกิดของเธอเมื่อปีที่แล้ว “หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ผมก็คงจะเป็นคนที่ไม่มีความสุขที่สุดในโลก”

และหลังจากการฟื้นตัว เขาเขียนจากเยอรมนี “เท่าที่คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์อาจฟังดูชัดเจน ตอนนี้ผมเรียนรู้จากประสบการณ์แล้วว่า ความรักเยียวยาและพลิกฟื้นชีวิตได้ ยูเลีย คุณช่วยชีวิตผมไว้ และนั่นควรมีการบันทึกลงในตำราประสาทวิทยา”

อเล็กเซ นาวาลนี และยูเลีย-ภรรยาของเขาพบเจอกันในช่วงพักร้อน และแต่งงานกันในปี 2000 ทั้งสองมีลูกด้วยกันสองคน ปัจจุบันดาเรีย-ลูกสาวคนโตกำลังศึกษาด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย