จีนประกาศเตือนภัยสภาพอากาศสูงสุด หลังอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว

ทางการจีนประกาศเตือนภัยสภาพอากาศในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ กรุงปักกิ่งเผชิญหิมะตกหนัก ขณะที่อุณหภูมิกำลังลดลงอย่างรวดเร็วทางภาคใต้

สภาพวันหิมะตกในเมืองฟูหยาง มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ทางการประกาศเตือนภัยสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงทั่วพื้นที่ของจีน ในระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของประเทศ โดยเตือนว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในภาคใต้อาจลดลง 6-12 องศาเซลเซียส ภายในวันศุกร์

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (NMC) ระบุในโซเชียลมีเดียว่าในบางพื้นที่ อุณหภูมิอาจลดลงเกิน 20 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์อุตุนิยมฯได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มมาตรการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในสภาพอากาศหนาวเย็น, แนะนำให้ประชาชนรักษาความอบอุ่นของร่างกายไว้เสมอ และเรียกร้องให้มีมาตรการที่จำเป็นในการปกป้องพืชผลและผลิตภัณฑ์ทางน้ำ

ในกรุงปักกิ่งซึ่งมีอุณหภูมิอากาศแตะจุดเยือกแข็งในช่วงเช้า เมื่อพลเมืองตื่นขึ้นก็พบว่าเมืองหลวงถูกปกคลุมไปด้วยสีขาวไปหมดแล้ว หลังจากหิมะตกข้ามคืน

การจราจรบนทางหลวงของเมืองเป็นไปอย่างเชื่องช้าเนื่องจากความลื่นของพื้นผิวถนน ขณะที่ทางเท้าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะกลายเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรและนักปั่นจักรยาน

เจ้าหน้าที่เทศบาลกล่าวว่า หิมะตกหนักถึง 4.1 เซนติเมตรในพื้นที่ชานเมืองบางแห่ง ทำให้ถนนและทางเดินกลายเป็นน้ำแข็งในระดับที่เป็นอันตราย

"ขอแนะนำให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากมีการเดินทาง โปรดใช้รถโดยสารสาธารณะและรถไฟใต้ดิน, กรุณาขับรถยนต์ส่วนตัวด้วยความเร็วต่ำ และใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย" ทางการกรุงปักกิ่งระบุในแถลงการณ์ออนไลน์เมื่อเย็นวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน