แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

AFP

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึงศพของลูกชายแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ลุดมิลา นาวาลนายากล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่โดยทีมงานของนาวาลนีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอได้เห็นศพของลูกชายแล้ว และกล่าวหาทางการรัสเซียว่า “แบล็กเมล์” เธอ บังคับให้ฝังศพลูกชาย “อย่างเป็นความลับ” ขณะเดียวกันสมาชิกฝ่ายค้านเรียกร้องให้ฮึดสู้ต่อต้านวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำเครมลิน

ลุดมิลา นาวาลนายากล่าวในวิดีโอว่า เธอไปดูศพที่ทัณฑสถานซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองในซาเลชาร์ด “เมื่อวานนี้พวกเขาแอบพาฉันไปที่ห้องดับจิตที่พวกเขาเก็บร่างของอเล็กเซไว้” ก่อนหน้านี้เธอถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงลูกชายของเธอเป็นเวลาหลายวัน

นาวาลยานายังกล่าวหาทางการรัสเซียด้วยว่า พยายามกดดันเธอให้ยินยอมที่จะฝังศพลูกชายของเธออย่างลับๆ “พวกเขาแบล็กเมล์ฉัน ตั้งเงื่อนไขกับฉันว่าควรฝังอเล็กเซไว้ที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร” ผู้เป็นแม่กล่าว “ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย” เธอกล่าวโดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่ว่า “พวกเขาต้องการให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างลับๆ โดยไม่มีพิธีการใดๆ พวกเขาต้องการพาฉันไปที่ข้างสุสาน เพื่อดูหลุมศพที่เพิ่งขุดใหม่ แล้วบอกฉันว่า ลูกชายของคุณจะถูกฝังอย่างสงบที่นี่”

เธอต้องการให้ “ทุกคนที่ห่วงใยอเล็กเซ ทุกคนที่รู้สึกเศร้าใจกับการตายของเขา มีโอกาสได้กล่าวคำอำลาเขา” นาวาลยานากล่าว เธอบันทึกวิดีโอนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบสวนข่มขู่เธอ “พวกเขามองตาฉัน และบอกว่าพวกเขาจะทำอะไรบางอย่างกับศพลูกชายของฉัน เว้นแต่ว่าถ้าฉันยินยอมที่จะฝังศพแบบลับๆ ตามข้อเสนอของพวกเขา”  นาวาลยานากล่าวต่อ เธอต้องการให้พวกเขามอบศพลูกชายให้เธอในทันที เจ้าหน้าที่สืบสวนบอกเธอด้วยว่า พวกเขารู้สาเหตุการตายของอเล็กเซ “แต่พวกเขาไม่ยอมบอกว่าคืออะไร”

คีรา จาร์มิช-โฆษกหญิงของนาวาลนี กล่าวว่า รายงานทางการแพทย์ระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตของอเล็กเซ นาวาลนีเป็นไปตามธรรมชาติ การเสียชีวิตของนาวาลนี ซึ่งถูกคุมขังในรัสเซียมานานหลายปี เพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เขาเสียชีวิตในทัณฑสถาน ในภูมิภาคขั้วโลกเหนือ ด้วยวัย 47 ปี การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของเขาสร้างความตกตะลึงในระดับนานาชาติ นักการเมืองตะวันตกหลายคน รวมทั้งภรรยาม่ายของนาวาลนีต่างกล่าวโทษผู้นำรัสเซีย แต่มอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกันนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวรัสเซียเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขภายหลังการเสียชีวิตของนาวาลนี วลาดิมีร์ คารา-มูร์ซา ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 25 ปีให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติของเขา “อเล็กเซเคยพูดไว้ว่า อย่ายอมแพ้ เป็นไปไม่ได้ที่เราจะยอมแพ้” คารา-มูร์ซากล่าวระหว่างยังถูกคุมขังเดี่ยวในทัณฑสถานที่ไซบีเรีย “ถ้าเรายอมแพ้ต่อความเศร้าโศกและสิ้นหวัง ก็จะเข้าทางที่พวกเขาต้องการ”

ตามคำบอกเล่าของคารา-มูร์ซา การยอมแพ้ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหลังการเสียชีวิตของนาวาลนีนั้นไม่ใช่ทางเลือก “เราไม่มีสิทธิ์ทำเช่นนั้น เราเป็นหนี้สหายผู้ล่วงลับของเรา” คารา-มูร์ซาฝากข้อเรียกร้องถึงประชาชนชาวรัสเซีย นักการเมืองฝ่ายค้านที่ประสบปัญหาสุขภาพร้ายแรง แสดงความหวังว่าจะ “ทำให้รัสเซียเป็นประเทศที่ปกติ มีเสรีภาพ เป็นยุโรป และเป็นประเทศประชาธิปไตย”

วลาดิมีร์ คารา-มูร์ซา ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อปีที่แล้ว จากการเผยแพร่ “ข้อมูลอันเป็นเท็จ” เกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย และมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรที่ไม่พึงปรารถนา เขารณรงค์ให้ตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียมานานหลายปี เขามีความใกล้ชิดกับทั้งนาวาลนีและบอริส เนมต์ซอฟ-นักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกสังหารในปี 2015.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร