จีนโวย ดาวเทียม 'อีลอน มัสก์' หวิดชนสถานีอวกาศ 'เทียนกง'

รัฐบาลจีนกล่าวหาทางการสหรัฐดำเนินกิจการด้านอวกาศอย่างขาดความรับผิดชอบและไม่ปลอดภัย หลังจากสถานีอวกาศเทียนกงของจีนซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง หวิดชนกับดาวเทียมในโครงการสตาร์ลิงก์ของอีลอน มัสก์ 2 ครั้งในปีนี้ ชาวเน็ตจีนเดือดรณรงค์บอยคอตเทสลา

แฟ้มภาพ ภาพหน้าจอที่จับภาพจากวิดีโอเผยลำแสงเรียงกันของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ เหนือย่านยาปราชิก ในเขตอิตีเมสกุตของกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เกิดกระแสต่อต้านบริษัทของอีลอน มัสก์ อย่างคึกคักในโลกออนไลน์ของจีน ชนวนเหตุสืบเนื่องจากรัฐบาลจีนยื่นเอกสารร้องเรียนต่อสำนักงานกิจการอวกาศแห่งสหประชาชาติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กล่าวหาว่าดาวเทียมหลายดวงของโครงการสตาร์ลิงก์อินเทอร์เน็ตเซอร์วิส ในเครือของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ เข้ามาในระยะประชิดกับสถานีอวกาศของจีน ทำให้สถานีอวกาศจีนต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งหลบหลีกเพื่อความปลอดภัย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม และอีกครั้ง ในวันที่ 21 ตุลาคม ปีนี้

คำร้องของจีนกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่ออันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศจีน

ระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวโทษไปที่รัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่า สหรัฐเพิกเฉยต่อพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศ คุกคามชีวิตและความปลอดภัยของนักบินอวกาศอย่างร้ายแรง

สเปซเอ็กซ์เป็นบริษัทเอกชนในสหรัฐที่เป็นอิสระจากกองทัพสหรัฐและองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) แต่จีนกล่าวว่า จีนได้แจ้งต่อยูเอ็นว่า สมาชิกของสนธิสัญญาอวกาศ ซึ่งเป็นรากฐานของกฎหมายอวกาศระหว่างประเทศ มีหน้าที่รับผิดชอบต่อการดำเนินการของหน่วยงานที่ไม่ใช่ภาครัฐในประเทศของตนด้วย

เชื่อว่าขณะนี้มีดาวเทียมเกือบ 30,000 ดวงและเศษชิ้นส่วนอื่นๆ โคจรอยู่รอบโลกของเรา นักวิทยาศาสตร์หลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ แบ่งปันข้อมูลกัน เพื่อลดความเสี่ยงของการชนกันในอวกาศที่ก่อความหายนะ

ลำพังโครงการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์เวลานี้มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรเกือบ 1,900 ดวงแล้ว และสเปซเอ็กซ์วางแผนจะส่งขึ้นไปเพิ่มด้วย

โจนาธาน แม็กดาวล์ จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียน กล่าวกับเอเอฟพีว่า การหลบหลีกเพื่อลดความเสี่ยงของการชนกันในอวกาศเริ่มเกิดบ่อยครั้ง เนื่องจากมีวัตถุเข้าสู่วงโคจรของโลกมากขึ้น และยังสังเกตเห็นได้ว่ามีการผ่านระยะใกล้ชิดเพิ่มจำนวนขึ้นนับแต่สตาร์ลิงก์เริ่ม ส่งดาวเทียม การชนอาจจะทำลายล้างสถานีอวกาศของจีนและฆ่าทุกคนที่อยู่บนนั้น

ข่าวที่จีนร้องเรียนเรื่องดาวเทียมของสตาร์ลิงก์เกือบชนสถานีอวกาศจีนกระพือความเดือดดาลในสังคมออนไลน์ของจีนต่ออีลอน มัสก์ แม้ว่าชาวจีนจำนวนมากชื่นชมมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์รายนี้ แฮชแท็กหนึ่งเกี่ยวกับหัวข้อนี้ในแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ คล้ายกับทวิตเตอร์ของจีน มียอดการมีส่วนร่วมกว่า 90 ล้านครั้งเมื่อวันอังคาร

"น่าขันที่คนจีนซื้อเทสลา จ่ายเงินก้อนโตเพื่อให้มัสก์สามารถปล่อยสตาร์ลิงก์ แล้วเขาก็เกือบชนสถานีอวกาศของจีน" ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งแสดงความเห็น

ทัศนะของผู้ใช้เว่ยป๋อคนอื่นมีเช่น เรียกดาวเทียมของสตาร์ลิงก์ว่า "ก็แค่กองขยะอวกาศ" อีกคนกล่าวว่าเป็น "อาวุธสงครามอวกาศของอเมริกา"

มัสก์ขายรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา" ได้หลายหมื่นคันในจีนแต่ละเดือน ถึงแม้ว่าชื่อเสียงของเทสลาจะมัวหมองลงในปีนี้ ทั้งจากปัญหาอุบัติเหตุหลายครั้ง, เรื่องอื้อฉาว และความวิตกเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

"เตรียมตัวบอยคอตเทสลา" ผู้ใช้รายหนึ่งกล่าว สะท้อนการตอบโต้ปกติของสังคมจีนต่อสินค้าแบรนด์ต่างชาติที่ถูกมองว่าขัดแย้งกับผลประโยชน์แห่งชาติของจีน

จีนเริ่มก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ โดยส่งเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลใหญ่ที่สุดของ 3 โมดูล ขึ้นไปก่อน โดยตั้งเป้าสร้างเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2565 ด้วยภารกิจพร้อมนักบินอวกาศ 4 รอบด้วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง