แพทย์เกาหลียังดื้อ รวมตัวหลายพันคนประท้วงกลางกรุงโซล ไม่สนระบบรักษาล่ม

แพทย์ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนออกมาประท้วงในกรุงโซลท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับรัฐบาลเกี่ยวกับแผนปฏิรูปทางการแพทย์ ซึ่งส่งผลให้โรงพยาบาลตกอยู่ในความอลหม่าน

แพทย์เกาหลีใต้ถือป้ายข้อความ "คัดค้านการเพิ่มจำนวนนักเรียนในโรงเรียนแพทย์" ระหว่างการชุมนุมต่อต้านแผนปฎิรูปทางการแพทย์ของรัฐบาล ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 3 มีนาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 กล่าวว่า แพทย์ฝึกหัดเกือบ 10,000 คน หรือประมาณ 80% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งระบบ ได้ลาออกจากงานและนัดหยุดงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาในโรงเรียนแพทย์อย่างปัจจุบันทันด่วนเพื่อรับมือกับการขาดแคลนและสังคมสูงวัย

การนัดหยุดงานจำนวนมากส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาล ส่งผลให้รัฐบาลยกระดับการแจ้งเตือนด้านสาธารณสุขไปสู่ระดับสูงสุด

รัฐบาลใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งห้ามไม่ให้แพทย์นัดหยุดงาน และเมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ขอให้ตำรวจสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหยุดงานดังกล่าว

ตำรวจเกาหลีใต้ยืนยันการดำเนินคดีกับสมาคมการแพทย์แห่งเกาหลี (KMA) และได้บุกเข้าไปในสำนักงานของสมาคมการแพทย์ฯเมื่อวันศุกร์ เป็นส่วนหนึ่งของการใช้กฎหมายลงโทษต่อผู้ที่ยุยงให้เกิดการหยุดงานดังกล่าว

สมาคมการแพทย์แห่งเกาหลี (KMA) เป็นแกนนำในการปลุกระดมแพทย์ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนออกมาประท้วงในกรุงโซลในวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงสวมหน้ากากอนามัยสีดำและโบกป้ายที่มีข้อความว่า "เราคัดค้านการเพิ่มจำนวนรับเข้าโรงเรียนแพทย์"

"รัฐบาลผลักดันการปฏิรูปเพียงฝ่ายเดียว และแพทย์ไม่สามารถยอมรับได้ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม" คิม แท็ก-วู จากสมาคมการแพทย์เกาหลี กล่าวกับฝูงชนผู้ประท้วง และเสริมว่า รัฐบาลตระหนักดีถึงเหตุผลว่าทำไมแพทย์ทุกคนจึงคัดค้านการเพิ่มจำนวนการรับเข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์ แต่กลับใช้ประโยชน์จากนโยบายที่จะทำให้แพทย์กลายเป็นทาสตลอดไป

"แม้ว่าเส้นตายในการกลับเข้าทำงานได้ผ่านไปแล้ว แต่รัฐบาลจะยังคงผ่อนปรนอย่างสูงสุดสำหรับแพทย์ฝึกหัด หากพวกเขากลับมาทำงานภายในสิ้นวันนี้ แต่หากไม่กลับมาภายในวันนี้ รัฐบาลจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องดำเนินการตามกฎหมายและหลักการอย่างเคร่งครัด" ลี ซังมิน รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ในการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ของสถานี KBS

แม้ผลสำรวจชี้ว่าประชาชนชาวเกาหลีใต้มากถึง 75% สนับสนุนการเพิ่มจำนวนการรับนักเรียนในโรงเรียนแพทย์ แต่บรรดาแพทย์ก็ให้คำมั่นว่าจะไม่ถอย โดยกล่าวว่าแผนของรัฐบาลไม่ได้แก้ไขปัญหาที่แท้จริงของภาคส่วนนี้.

เพิ่มเพื่อน