แอฟริกาใต้พบติดเชื้อ 'โอมิครอน' เพิ่มภูมิต้านทาน 'เดลตา' ได้

ผลการวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้บ่งชี้ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอาจเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา เนื่องจากพบว่าการติดเชื้อโอมิครอนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานสายพันธุ์เดลตาได้

Getty Images

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2564 อ้างผลการศึกษาวิจัยโดยคณะนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ ซึ่งยังรวบรวมข้อมูลจากคนกลุ่มเล็กๆ และยังไม่ผ่านการตรวจทานโดยผู้รู้เสมอกัน แต่ถือเป็นข่าวดีที่พบว่าผู้ที่ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ได้พัฒนาภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตามากขึ้นด้วย

ผลที่ได้นี้มาจากการวิเคราะห์บุคคล 33 คน ทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้วและที่ยังไม่ได้ฉีด ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในแอฟริกาใต้

รายงานกล่าวว่า แม้ผู้เขียนผลการวิจัยจะพบว่า ภูมิต้านทานต่อโอมิครอนเพิ่มขึ้น 14 เท่าในเวลา 14 วัน แต่ก็พบว่าภูมิต้านต่อเดลตาเพิ่มขึ้น 4.4 เท่าด้วยเช่นกัน การตรวจพบภูมิต้านทานต่อเดลตาที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ติดเชื้อโอมิครอนอาจส่งผลต่อการลดความสามารถของเดลตาที่จะแพร่เชื้อติดบุคคลนั้นซ้ำ

นักวิจัยคณะนี้กล่าวว่า ผลการศึกษานี้สอดคล้องกับการที่โอมิครอนกำลังแทนที่เดลตา เพราะโอมิครอนสามารถดึงภูมิคุ้มกันที่ต้านทานเดลตา จนทำให้การติดเชื้อเดลตาซ้ำมีโอกาสน้อยลง อย่างไรก็ดี ความหมายโดยนัยของการแทนที่ยังขึ้นอยู่กับว่า โอมิครอนสามารถก่อโรคได้น้อยกว่าเดลตาหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น อุบัติการณ์ของโรคร้ายแรงโควิด-19 จะลดลง และการติดเชื้ออาจจะก่อความรบกวนต่อบุคคลและสังคมลดน้อยลง

อเล็กซ์ ซีกัล ศาสตราจารย์จากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งแอฟริกา กล่าวผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า ถ้าหากโอมิครอนก่อโรคได้น้อยลงเหมือนอย่างที่ดูจะเป็นเช่นนั้นจากประสบการณ์ของแอฟริกาใต้เอง สิ่งนี้จะช่วยให้เราขจัดเดลตาออกไปได้

การศึกษาของแอฟริกาใต้ก่อนหน้านี้ พบว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีอัตราการรักษาในโรงพยาบาลหรือเป็นโรครุนแรงน้อยกว่าผู้ติดเชื้อเดลตา แม้ผู้เขียนรายงานจะกล่าวกันว่า บางส่วนอาจเป็นเพราะภูมิคุ้มกันในหมู่ประชากรมีสูง

โอมิครอนถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และฮ่องกงเมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่ตอนนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก และคุกคามระบบโรงพยาบาลในบางประเทศที่อาจรองรับไม่ไหว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล