จีนโต้อาเซียน-ออสเตรเลีย พร้อมปกป้องสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมายในทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยืนยันว่าประเทศของตนจะปกป้องสิทธิทางทะเลในทะเลจีนใต้อย่างเต็มที่ตามกฎหมาย ภายหลังการปะทะกันหลายครั้งระหว่างเรือของจีนและฟิลิปปินส์ในน่านน้ำพิพาท

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนแถลงข่าวระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติสมัยที่ 2 ครั้งที่ 14 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 มีนาคม (Photo by Pedro Pardo / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ภายหลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (ASEAN-Australia Special Summit 2024) ที่จัดขึ้นในนครเมลเบิร์น และมีการหยิบยกประเด็นคุกคามของจีนในทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือ

เวทีประชุมดังกล่าวออกแถลงการณ์ให้ทุกฝ่ายร่วมมือสร้างความสงบให้บังเกิดในทะเลจีนใต้อย่างยั่งยืนบนผลประโยชน์ร่วมกัน, หลีกเลี่ยงการปะทะตอบโต้ และเรียกร้องให้หยุดการยั่วยุหรือการคำนึงถึงข้ออ้างในการกระทำเพียงฝ่ายเดียวที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค

ล่าสุด รัฐบาลปักกิ่งออกมาแสดงจุดยืนของฝั่งตน ภายหลังการปะทะกันหลายครั้งระหว่างเรือของจีนและฟิลิปปินส์ในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทและถูกอ้างถึงในการประชุมดังกล่าว

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวในงานแถลงข่าวระหว่างการประชุมประจำปีของสมาชิกสภานิติบัญญัติของจีนว่า ประเทศของตนจะยืนหยัดปกป้องสิทธิทางทะเลในทะเลจีนใต้อย่างเต็มที่ตามกฎหมาย

"สำหรับข้อพิพาททางทะเล จีนรักษาความยับยั้งชั่งใจในระดับสูงมาโดยตลอด แต่แน่นอนว่า เราไม่อนุญาตให้มีการใช้ความปรารถนาดีของเราในทางที่ผิด และเราไม่ยอมรับการบิดเบือนหรือจงใจละเมิดกฎหมายทางทะเล" หวัง อี้ กล่าว

หวัง อี้ ยังเรียกร้องต่อบางประเทศนอกภูมิภาคว่า อย่าก่อปัญหาหรือเลือกข้าง และอย่าทำตัวเป็นผู้ก่อกวนหรือสร้างปัญหาในทะเลจีนใต้ โดยไม่ได้เอ่ยชื่อสหรัฐอเมริกาตรงๆ

จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดว่าเป็นอาณาเขตของตน และไม่แยแสการอ้างสิทธิ์แบบเดียวกันจากประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเพิกเฉยต่อคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่ว่าคำกล่าวอ้างแต่เพียงฝ่ายเดียวไม่มีผลทางกฎหมาย

ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและมะนิลาปะทุขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเรือจากทั้งสองประเทศกระทบกระทั่งกันใกล้แนวปะการังพิพาทที่ล่าสุดเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

เมื่อวันอังคาร ฟิลิปปินส์เรียกทูตของจีนเข้าพบเพื่อประท้วงกรณีเรือของหน่วยยามฝั่งจีนได้ชนกับเรือของฟิลิปปินส์ 2 ลำและยิงปืนฉีดน้ำใส่หนึ่งในนั้นระหว่างปฎิบัติภารกิจเสริมกำลังในทะเลจีนใต้

ขณะที่จีนโต้ว่า การกระทำของพวกเขาเป็นไปเพื่อควบคุมการรุกล้ำอย่างผิดกฎหมายของเรือฟิลิปปินส์ในน่านน้ำอธิปไตยของตน และกล่าวหาเรือของฟิลิปปินส์ว่า จงใจชนเรือจีน

เมื่อวันพุธ กระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าใช้พันธมิตรในกรุงมะนิลาเป็น "เบี้ย" เพื่อปลุกปั่นความตึงเครียดในภูมิภาค หลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันประณามการกระทำในทะเลจีนใต้ของรัฐบาลปักกิ่งว่าเป็นการ "ยั่วยุ".

เพิ่มเพื่อน