ไต้หวันจับมือจีนร่วมค้นหาชาวประมง 2 คนที่สูญหาย

ไต้หวันและจีนร่วมกันค้นหาลูกเรือ 2 คนที่สูญหาย หลังจากเรือประมงจีนล่มใกล้เกาะที่อยู่ห่างไกลของไต้หวัน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งจีน (หมวกสีขาว) และเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งไต้หวัน (หมวกสีส้ม) ปฎิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยร่วมกัน หลังเรือประมงจีนล่มในน่านน้ำใกล้เกาะตงติง บริเวณหมู่เกาะจินเหมิน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม มีลูกเรือเสียชีวิต 2 รายและยังสูญหายอีก 2 คน (Photo by Handout / TAIWAN COAST GUARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ไต้หวันและจีนร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ หลังจากเรือประมงจีนล่มใกล้เกาะเล็กๆแห่งหนึ่งในพื้นที่ห่างไกลของไต้หวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และสูญหายอีก 2 คน

หน่วยยามฝั่งไต้หวันได้ส่งเรือลาดตระเวน 4 ลำออกไปยังพื้นที่เกิดเหตุหลังได้รับรายงานเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันพฤหัสบดี (05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ว่าเรือลำดังกล่าวที่บรรทุกลูกเรือ 6 คนได้จมลงในรัศมี 1.07 ไมล์ทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะจินเหมิน ในขณะที่จีนส่งเรือกู้ภัย 6 ลำมาร่วมปฏิบัติการ

หน่วยยามฝั่งไต้หวันระบุในถ้อยแถลงว่า "ด้วยความพยายามร่วมกันของหน่วยค้นหาและกู้ภัยของทั้งสองฝ่าย ลูกเรือ 2 คนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย, 2 รายเสียชีวิต ขณะที่อีก 2 คนยังสูญหายและไม่พบร่องรอย"

บริเวณหมู่เกาะจินเหมินแห่งนี้ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเซี่ยเหมินของจีน 5 กิโลเมตร เมื่อกลางเดือนก่อนมีเหตุหน่วยยามฝั่งไต้หวันไล่ตามเรือประมงจีนที่บรรทุกลูกเรือ 4 คนในพื้นที่ดังกล่าว จนเรือล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย กลายเป็นความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลไทเปและปักกิ่ง

ลูกเรืออีกสองคนที่รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือและถูกควบคุมตัวชั่วคราวที่จินเหมิน

มีรายงานว่าผู้รอดชีวิตกล่าวหาเรือไต้หวันว่า พุ่งชนเรือประมงของตน แม้ไต้หวันยืนกรานว่าหน่วยยามฝั่งปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะเรือลำดังกล่าวแล่นเข้าสู่ "น่านน้ำต้องห้าม"

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวหาไต้หวันว่า พยายามหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบและซ่อนความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของไต้หวันกล่าวว่าเรือประมงลำนั้นเสียการทรงตัวและจมลงเอง เพราะพยายามขับหลบเลี่ยงเรือลาดตระเวน

นับตั้งแต่เหตุการณ์วันนั้น หัวหน้าหน่วยยามฝั่งไต้หวันกล่าวว่า จีนได้ส่งเรือวันละ 6-7 ลำเข้ามาตระเวนในน่านน้ำรอบๆ จินเหมินเสมือนเป็นการข่มขู่คุกคาม.

เพิ่มเพื่อน