นักวิจัยพยายามกู้ชื่อเสียงให้กับ 'ฉลาม' ในฟลอริดา

AFP

ในขณะที่ฤดูใบไม้ผลิกำลังมาถึงทำให้ซีกโลกเหนืออบอุ่นเป็นพิเศษ ภูมิภาคต่างๆ จึงมีผู้แสวงหาแสงแดดกลุ่มแรกไปพักผ่อนตามชายหาดบ้างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีข่าวพาดหัวว่าฟลอริดากลายเป็นจุดโจมตีของฉลามที่หนักข้อแห่งหนึ่งของโลก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า ในความเป็นจริงเมื่อปีที่แล้วการโจมตีของฉลามที่เกิดขึ้นทั้งหมดในสหรัฐอเมริกามีเพียงหนึ่งในสี่ นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามต่อสู้กับภาพลักษณ์ที่น่ากลัว แม้แต่ในฟลอริดาที่เกิดเหตุ พวกเขายังถกเถียงกันว่าความเสี่ยงของการถูกฉลามกัดนั้นมีน้อยมาก

มหาวิทยาลัยฟลอริดาบันทึกสถิติปี 2023 ไว้ มีการโจมตีของฉลามโดยไม่ได้ตั้งใจ 69 ครั้งทั่วโลก เกิดเหตุขึ้นนอกชายฝั่งของสหรัฐอเมริกา 16 ครั้ง อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้วมีผู้คนอาบแดดและเล่นน้ำที่ชายหาดของฟลอริดาหลายล้านคน เมื่อเทียบกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อย

แม้สถิติจะบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะถูกฉลามกัด แต่ความกลัวของผู้คนต่อปลานักล่าที่มีฟันแหลมคมก็ยังคงมีอยู่ ภาพยนตร์อย่าง ‘Jaws’ หรือซีรีส์สารคดีเรื่อง ‘Shark Week’ ซึ่งเผยแพร่มานานหลายทศวรรษแล้ว ยังปลุกกระแสความกลัวฉลามได้ไม่เคยสร่าง

“เวลาฉลามออกล่าปลาในทะเล บางทีพวกมันก็เจอมนุษย์เข้าไปขวางทาง และบางครั้งฉลามก็ทำผิดพลาด” เกวิน เนย์เลอร์-ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามจากมหาวิทยาลัยฟลอริดากล่าว เขาเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานฉลามประจำปี ถ้าหากฉลามต้องการจู่โจมมนุษย์จริงๆ ละก็ มันจะเป็นเหมือนเด็กเล่นของเล่น เนย์เลอร์บอก “ปกติแล้วในสายตาพวกมัน มนุษย์เป็นคล้ายไส้กรอกที่ลอยอยู่ในน้ำ” แทนที่จะจู่โจมพวกมันกลับอยากว่ายหนีห่างไปเอง

บริเวณน้ำตื้นกึ่งเขตร้อนนอกชายหาดของรัฐฟลอริดาอุดมไปด้วยสารอาหาร รวมถึงปลาที่เป็นเหยื่อด้วย ดังนั้นจึงดึงดูดฉลามจำนวนมาก เมื่อปีที่แล้วนอกชายฝั่งนิวสเมียร์นาของโวลูเซียเคาน์ตี มีคน 8 คนถูกฉลามจู่โจมทำร้าย ทำให้สถานที่แห่งนี้ได้รับสมญานามว่า “เมืองหลวงแห่งฉลามกัดของโลก” ทะเลที่นั่นเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นเซิร์ฟ แต่น้ำขุ่นทำให้ทัศนวิสัยของปลานักล่าจำกัด บางครั้งเป็นเหตุให้พวกมันมีแนวโน้มที่จะข่มขู่มนุษย์โดยไม่ได้ตั้งใจ

ฉลามกัดเป็นเรื่องที่น่าตกใจพอๆ กับเครื่องบินตก และเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก บรูซ อดัมส์กล่าว เขาพักอาศัยอยู่ที่ชายหาดนิวสเมียร์นา และเคยพบเจอปลานักล่าหลายครั้งขณะเล่นเซิร์ฟ เรื่องแง่ลบเกี่ยวกับฉลามเป็นผลมาจากกระแสข่าวส่วนใหญ่ ซึ่งเขารู้สึกว่าน่าเสียดาย “แต่มันก็ทำให้ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นเหมือนกัน” เขาบอก ทุกวันนี้มีพ่อค้าหัวใสในนิวสเมียร์นาผลิตเสื้อยืดที่มีข้อความว่า ‘Shark Bite Capitol of The World’ ออกขายกัน

โจ มิเกซ-นักวิจัยฉลาม ผู้เขียนรายงานเรื่องฉลามอีกคนหนึ่งกล่าว นักว่ายน้ำส่วนใหญ่ในฟลอริดาอาจเคยอยู่ในน้ำร่วมกับฉลามโดยไม่รู้ตัว “จริงๆ แล้วพวกมันไม่อยากจะยุ่งกับมนุษย์หรอก”

จากกรณีศึกษาล่าสุด จำนวนฉลามทั่วโลกลดลงประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ปี 1970 บางทีมนุษย์อาจเป็นอันตรายต่อฉลามมากกว่า “เราควรให้ความสำคัญกับการปกป้องฉลาม แทนที่จะกลัวว่าพวกมันพุ่งเป้าทำร้ายเรา” โจ มิเกซเรียกร้อง.     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.นิว ฮา 3 นิ้วหิวแสงแห่งกรุงปารีส กรมจดหมายปรีดี พนมยงค์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

เชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย ร่วมล่าแชมป์ดิ อันนิกา ดริฟเวนฯ ที่ฟลอริดา

ร่วมเชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล, ชเนตตี วรรณแสน, จัสมิน สุวัณณะปุระ, วิชาณี มีชัย, พรอนงค์ เพชรล้ำ, จารวี บุญจันทร์, อาภิชญา ยุบล และ ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการดิ อันนิกา ดริฟเวน บาย เกนบริดจ์ แอท เพลิแคน ที่สนามเพลิแคน กอล์ฟ คลับ ฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 115.7 ล้านบาท ประชันกับยอดโปรสาวระดับโลก และเป็นรายการสุดท้ายเพื่อชิงตั๋วไปเล่นรายการสุดท้ายในสัปดาห์หน้า และการรักษาทัวร์คาร์ดของอีกหลาย ๆ คน

ฮือฮา! ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก ที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล ได้ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก "งูหางไหม้เขาหินปูน" มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Trimeresurus ciliaris ซึ่งจัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด

หนุ่มผิวขาวสังหารคนผิวดำในฟลอริดา…ตามอุดมการณ์

การใช้อาวุธปืนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในสหรัฐอเมริกา และครั้งแล้วครั้งเล่าที่การเหยียดเชื้อชาติเป็น