มอสโกหารือเรื่องโทษประหารชีวิตอีกครั้งหลังเหตุโจมตี

AFP

หลังเหตุโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ใกล้กรุงมอสโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 130 ราย พันธมิตรทางการเมืองในประเทศของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้ออกมาสนับสนุนการนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกครั้ง

“ขณะนี้มีคำถามมากมายเกี่ยวกับโทษประหารชีวิต… การตัดสินใจจะเป็นตามอารมณ์ความรู้สึกและความคาดหวังของสังคมของเรา” วลาดิมีร์ วาซิลีฟ-ผู้นำกลุ่มรัฐสภาของพรรสหรัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวในแถลงการณ์ผ่านวิดีโอในช่วงสุดสัปดาห์

โทษประหารชีวิตในรัสเซียถูกระงับมาตั้งแต่ปี 1990 อย่างไรก็ตาม ยูริ อาโฟนิน-รองประธานคณะกรรมการกิจการความมั่นคงกล่าวว่า “มีความจำเป็นที่จะต้องรื้อฟื้นโทษประหารชีวิตอีกครั้งสำหรับการก่อการร้ายและการฆาตกรรม”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มิทรี เมดเวเดฟ-อดีตประมุขแห่งรัฐและรองหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงรัสเซียคนปัจจุบัน ประกาศจุดยืนของเขาผ่านแพลตฟอร์ม Telegram “ผู้ก่อการร้ายเท่านั้นที่เข้าใจการตอบโต้การก่อการร้าย… ความตายต่อความตาย”

แต่การเรียกร้องให้มีการนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกครั้งก็ทำให้เกิดความกังวลในสังคมชาวรัสเซียเช่นกัน “คุณรู้ไหมว่าระบบสามารถฆ่าคนได้” อัลโยนา โปโปวา-นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรี ตั้งคำถามบน Telegram เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เธออ้างถึงการใช้กฎหมายต่อต้าน “การก่อการร้าย” หรือ “ลัทธิหัวรุนแรง” อย่างกว้างขวางของทางการรัสเซีย

ตามรายงานของเว็บไซต์อิสระ ‘Mediazona’ พบว่าในรัสเซียมีการดำเนินคดีจำนวน 143 คดีที่เกี่ยวข้องกับ “การก่อการร้าย” เมื่อปีที่แล้ว ก่อนปี 2018 มีคดีประเภทนี้น้อยกว่า 20 คดีในแต่ละปี อเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลินซึ่งเสียชีวิตในค่ายคุมขังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในนักโทษที่มีแนวคิด “หัวรุนแรง” ในรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึ