ชาวอิสราเอลเดินขบวนครั้งใหญ่ต่อต้านเนทันยาฮู

ชาวอิสราเอลหลายพันคนเดินขบวนในกรุงเยรูซาเลมเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นคืนที่สองติดต่อกันของการประท้วงครั้งใหญ่ ที่เรียกร้องรัฐบาลให้เพิ่มความพยายามในการเจรจาปล่อยตัวตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา รวมถึงการขับไล่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

กลุ่มผู้ประท้วงตะโกนขับไล่รัฐบาลอิสราเอล และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซาอย่างปลอดภัย ในกรุงเยรูซาเลม เมื่อวันที่ 31 มีนาคม (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567 กล่าวว่า ชาวอิสราเอลหลายพันคนเดินขบวนในกรุงเยรูซาเล็มเป็นคืนที่สองติดต่อกัน และเริ่มมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การประท้วงครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นเพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้เพิ่มความพยายามในการเจรจาปล่อยตัวตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซานานเกือบ 6 เดือนแล้ว รวมทั้งต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ผู้ประท้วงบางกลุ่มปิดทางหลวงสายหลักใจกลางเมือง หลังจากก่อนหน้านี้มีการชุมนุมหน้ารัฐสภาอิสราเอล, จุดไฟเผา และโบกธงชาติอิสราเอล

ตำรวจใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่แสดงออกด้วยความก้าวร้าวรุนแรง และพยายามผลักดันกลุ่มคนเหล่านั้นให้พ้นไปจากการกีดขวางตามท้องถนน

ผู้ประท้วงอ้างว่าการประท้วงในกรุงเยรูซาเลมถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม

ความกดดันต่อเนทันยาฮูที่เพิ่มมากขึ้นจนเป็นแรงขับไล่เขาในครั้งนี้ เป็นการผสานความร่วมมือระหว่างกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลของเขา และครอบครัวของตัวประกันในฉนวนกาซา

ครอบครัวของตัวประกันฯกล่าวว่า พวกเขาจะออกไปตามท้องถนนทุกคืนในสัปดาห์นี้ เพื่อกดดันให้เกิดการเจรจานำสมาชิกคืนสู่ครอบครัว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคนรวมตัวประท้วง 2 ครั้งในกรุงเทลอาวีฟซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล และทำการปิดกั้นถนนมอเตอร์เวย์สายหลักของเมืองนานเกือบ 2 ชั่วโมง อีกด้านหนึ่งที่กรุงเยรูซาเลม ผู้คนออกมาเดินขบวนตะโกนขับไล่เบนจามิน เนทันยาฮู ให้ลาออกไปซะ

ผู้ประท้วงคนหนึ่งซึ่งออกมาทำกิจกรรมทั้ง 2 คืน บอกกับเอเอฟพีว่า เนทันยาฮูและการบัญชาการของเขาในฉนวนกาซาเป็นการกระทำที่น่าโมโห

"ผู้คนเดือดดาล พวกเขาเหนื่อยล้า พวกเขาต้องการการเลือกตั้ง พวกเขาตำหนิเนทันยาฮูและรัฐบาลซึ่งไม่รับผิดชอบต่อสิ่งใดๆ เลย" หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าว

ผู้ประท้วงจำนวนมากถือป้ายแสดงใบหน้าของเนทันยาฮูที่อาบไปด้วยเลือด และกล่าวหาว่าเขาล้มเหลวในการปกป้องประเทศจากกลุ่มฮามาส รวมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุมตัวประกันได้ประมาณ 250 คนตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งอิสราเอลเชื่อว่ามี 130 คนยังคงอยู่ในฉนวนกาซา รวมถึง 33 รายที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

ชาวอิสราเอลบอบช้ำทางจิตใจจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,160 รายในประเทศ และการตอบโต้ของกองทัพอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 32,782 รายในฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน