การเข้าร่วม 'เชงเก้น' ของโรมาเนีย และบัลแกเรีย

AFP

หลังจากรอคอยมานานหลายปี ในที่สุดโรมาเนียและบัลแกเรียก็เข้าเป็นสมาชิกใหม่ของเชงเก้นแล้ว การตรวจสอบส่วนบุคคลที่สนามบินและท่าเรือไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ยังคงคุมเข้มบริเวณพรมแดน เหตุเพราะคลื่นผู้อพยพ

โรมาเนียและบัลแกเรียเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของเชงเก้นแล้วเมื่อวันอาทิตย์อีสเตอร์ นั่นหมายความว่าขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินและท่าเรือจะถูกยกเลิกไปในเบื้องต้น ประเทศในสหภาพยุโรปได้ตกลงกันในขั้นตอนดังกล่าวเมื่อปลายเดือนธันวาคม การตัดสินใจยกเลิกการควบคุมบริเวณชายแดนทางบกจะกระทำในภายหลัง

พื้นที่เชงเก้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มั่นใจว่ามีการเคลื่อนย้ายผู้คนในยุโรปอย่างไม่จำกัด ปัจจุบันกลุ่มเชงเก้นประกอบด้วย 25 ประเทศจาก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงไอซ์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์

โรมาเนียและบัลแกเรียรอที่จะเข้าร่วมเชงเก้นมาตั้งแต่ปี 2011 แต่รัฐบาลของสหภาพยุโรปไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ด้วยเหตุผลหลายประการ การเข้าร่วมสหภาพยุโรปของโรมาเนียและบัลแกเรียเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2007 จนถึงเดือนกันยายนปีที่แล้วฝ่ายตุลาการและหลักนิติธรรมอยู่ภายใต้การดูแลเป็นพิเศษโดยคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เนื่องจากการคอร์รัปชันและขบวนการอาชญากรรมที่แพร่หลาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งออสเตรียได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทั้งสองประเทศที่เข้าร่วมเชงเก้น และกล่าวหาว่าบัลแกเรียยังมีมาตรการป้องกันชายแดนไม่ดีพอ พรมแดนของบัลแกเรียด้านที่ติดกับตุรเกียมีความยาว 259 กิโลเมตร แม้จะได้รับการปกป้องด้วยรั้วลวดหนาม พร้อมทั้งมีการตรวจสอบด้วยกล้องถ่ายภาพความร้อนมาตั้งแต่ปี 2017 แล้วก็ตาม ทว่ามักจะมีผู้อพยพเล็ดลอดข้ามแดนอยู่เสมอ โดยได้รับความช่วยเหลือจากขบวนการขนของเถื่อน

หน่วยงานปกป้องชายแดนของสหภาพยุโรป Frontex ได้ให้การสนับสนุนบัลแกเรียและโรมาเนียในการปกป้องพรมแดนภายนอกของสหภาพยุโรปแล้ว และจะยังคงทำเช่นนั้นต่อไป เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ Frontex ยังได้ประกาศว่าจะเพิ่มเจ้าหน้าที่บริเวณชายแดนที่ติดกับตุรเกียและเซอร์เบียมากขึ้น

รัฐบาลรักษาการในบัลแกเรียแสดงความชื่นชมยินดีกับการเข้าร่วมกลุ่มเชงเก้นครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนิโคไล เดนคอฟ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนมีนาคม กล่าวที่สนามบินนานาชาติโซเฟียหลังจากเดินทางกลับจากเบอร์ลิน เขาถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากที่ประเทศเข้าสู่สหภาพยุโรป

สำหรับการตัดสินใจยกเลิกการควบคุมบริเวณชายแดนทางบกนั้น “ขณะนี้ยังต้องรอเวลาที่เหมาะสมทางการเมือง” เดนคอฟกล่าว ซึ่งอาจมีขึ้นหลังการเลือกตั้งในยุโรป และอาจเป็นไปได้หลังการเลือกตั้งรัฐสภาในออสเตรีย ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจของบัลแกเรียและนักการเมืองฝ่ายค้านกำลังผลักดันให้มีการยกเลิกการควบคุมบริเวณชายแดนทางบกในเร็ววัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

'ปานปรีย์' โวเจรจาขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรปแต่ไม่รับประกันจบในปีนี้

'ปานปรีย์' ยันเดินหน้าประสาน EU ขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรป ปัดตอบได้ในปีนี้หรือไม่พร้อม โต้ก้าวไกลซัดนายกฯ ให้ความหวังปชช. หลังอ้างปฏิเสธเชงเก้น