นายกฯ ญี่ปุ่นหารือเรื่องความมั่นคงกับว่าที่ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย

ญี่ปุ่นจะกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับอินโดนีเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในภารกิจเปิดตัวเยือนเอเชียตะวันออกของว่าที่ผู้นำคนใหม่จากจาการ์ตา

ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย (ซ้าย) จับมือกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ก่อนการหารือร่วมกันที่สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 3 เมษายน (Photo by Eugene Hoshiko / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 กล่าวว่า ว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ของอินโดนีเซีย เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เป็นประเทศที่สองต่อจากการเยือนจีน

ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกลาโหมของรัฐบาลจาการ์ตา ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเมื่อวันจันทร์ นับเป็นการเยือนคู่ค้าสำคัญครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ โดยในการเจรจาที่ปักกิ่ง รัฐบาลจีนกล่าวว่าเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านกับอินโดนีเซียให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

หลังจากนั้น เขาได้เดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียว และได้พบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น

ในระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อวันพุธ คิชิดะระบุว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือกับอินโดนีเซียในการรักษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบระหว่างประเทศที่เสรีและเปิดกว้างตามหลักนิติธรรม ตามการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น

"ญี่ปุ่นจะพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอินโดนีเซียเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการจัดหาเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่สำหรับอินโดนีเซียที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว" กระทรวงฯระบุ

ทั้งนี้ คำว่า "เสรีและเปิดกว้าง" และ "หลักนิติธรรม" มักใช้โดยสหรัฐฯ และพันธมิตร รวมถึงญี่ปุ่น เพื่ออ้างถึงการตอบโต้อย่างเปิดเผยที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

จีนเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย และทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการต่างๆ ของประเทศหมู่เกาะแห่งนี้

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นยังกล่าวอีกว่า ปราโบโว ซูเบียนโตแสดงความขอบคุณต่อความช่วยเหลือของญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน และหวังว่าทั้งสองประเทศจะยกระดับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ ต่อไป รวมถึงความมั่นคง ด้านเกษตรกรรมและการประมง ตลอดจนการป้องกันภัยพิบัติ

หลังเสร็จภารกิจในญี่ปุ่น ปราโบโว ซูเบียนโตจะเดินทางเยือนมาเลเซียเป็นประเทศต่อไป ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน