เฮลิคอปเตอร์ช่วยคนงานเหมืองปลอดภัย ไต้หวันเร่งค้นหาผู้สูญหายแผ่นดินไหว

กู้ภัยไต้หวันนำเฮลิคอปเตอร์ลำช่วยเหลือคนงาน 6 คนออกจากเหมืองไปยังที่ปลอดภัย และเร่งช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทางหลวง หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดของเกาะในรอบ 25 ปี

คนงานกำลังลงจากเฮลิคอปเตอร์ หลังได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากเหมืองยิปซั่มในเทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวันที่เผชิญภัยพิบัติเพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี เมื่อวันที่ 4 เมษายน (Photo by Handout / TAIWAN'S CENTRAL EMERGENCY OPERATIONS CENTER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยไต้หวันกำลังทำงานอย่างหนักในปฏิบัติการช่วยเหลือหลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดของเกาะในรอบ 25 ปี

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 9 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 1,050 คน แต่กฎระเบียบการก่อสร้างที่เข้มงวดและการตระหนักรู้ถึงภัยพิบัติสาธารณะที่แพร่หลาย ดูเหมือนจะช่วยสกัดภัยพิบัติใหญ่บนเกาะนี้ได้ แม้จะสูญเสียอาคารบ้านเรือนกับถนนหนทางไปจำนวนมาก

ปัจจุบัน ประชาชนหลายสิบครอบครัวในเทศมณฑลฮวาเหลียนซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด ต่างใช้เวลาค้างคืนนอกบ้านแทนที่จะอยู่ในอาคารพักอาศัยที่ยังคงได้รับผลกระทบจากอาฟเตอร์ช็อก หรือในเต็นท์ของศูนย์พักพิงที่จัดตั้งขึ้นในโรงเรียน ท่ามกลางการดำเนินการด้านวิศวกรรมขนาดใหญ่เพื่อซ่อมแซมถนนที่เสียหายและค้ำยันอาคารที่เอียง

ด้านปฏิบัติการฉุกเฉินช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ใต้เหมืองหลังหินถล่มทับจากแรงสั่นสะเทือน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ในการดึงตัวคนงานเหล่านั้นขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยทั้ง 6 คน โดยสถานที่เกิดเหตุเป็นเหมืองยิปซั่มในฮวาเหลียน ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังได้รับรายงานผู้คนอีกหลายสิบคนติดอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ตัดผ่านภูเขาและหน้าผาอันงดงามในฮวาเหลียน พร้อมระดมบุคลากรในการวางแผนช่วยเหลือด่วน

หลังเกิดการสั่นไหวครั้งแรก ไต้หวันยังเผชิญอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงอีกกว่า 300 ครั้ง รัฐบาลจึงเตือนประชาชนให้ระวังดินถล่มหรือหินถล่มหากจำเป็นต้องเดินทางไปยังเขตชนบทหรือต้องผ่านบริเวณภูเขาช่วงวันหยุดยาวที่เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี

ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ครอบครัวมักจะไปเยี่ยมหลุมศพของบรรพบุรุษในช่วงวันหยุดเพื่อทำความสะอาดหลุมศพและเช่นไหว้

รัฐบาลปักกิ่งติดตามสถานการณ์สาธารณภัยในไต้หวันอย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ เช่นเดียวกับรัฐบาลวอชิงตันที่เตรียมส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นให้ดินแดนพันธมิตรแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน