เฮลิคอปเตอร์ทหารมาเลเซียตก ลูกเรือเสียชีวิต 10 ราย

เฮลิคอปเตอร์ทหารมาเลเซีย 2 ลำชนกันและตกระหว่างการฝึกซ้อมเมื่อวันอังคาร ส่งผลให้ลูกเรือบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย

หน่วยกู้ภัยกำลังตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หลังจากเฮลิคอปเตอร์ทหาร 2 ลำชนกันในเมืองลูมุต รัฐเประ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เมษายน ส่งผลให้ลูกเรือบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย (Photo by Handout / Perak's Fire and Rescue Department / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหาร 2 ลำชนกันระหว่างการฝึกซ้อม จนทำให้ตกกระแทกพื้น ที่ฐานทัพเรือในเมืองลูมุตซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ประมาณ 160 กิโลเมตร

หน่วยกู้ภัยของประเทศระบุว่า เหตุดังกล่าวส่งผลให้ลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 10 รายเสียชีวิตทันที จากการยืนยันของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำเข้าร่วมการซ้อมบินก่อนพิธีเฉลิมฉลองวันกองทัพเรือในเดือนพฤษภาคม และผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่าปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งพัดกระแทกด้านหลังของเฮลิคอปเตอร์อีกลำ จนทั้งคู่เข้าทะปะกันอย่างรุนแรง โดยเฮลิคอปเตอร์ที่ชนกันเป็นรุ่น Eurocopter AS555SN Fennec และ AgustaWestland AW139

เฮลิคอปเตอร์ Eurocopter ตกกระแทกพื้นบริเวณสนามกีฬาของฐานทัพเรือ ด้วยสภาพเสียหายอย่างหนัก ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ AgustaWestland ตกบริเวณสระว่ายน้ำของฐานทัพเรือ

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า "ผู้คนทั้งชาติจะร่วมไว้อาลัยกับโศกนาฏกรรมที่บีบคั้นจิตใจในคราวนี้"

"ผมได้รับแจ้งว่ากระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือมาเลเซียจะดำเนินการสอบสวนทันที เพื่อค้นหาสาเหตุของการตก" ผู้นำมาเลเซียกล่าว

สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิมฯ แห่งมาเลเซีย ทรงร่วมแสดงความเสียพระทัยกับเหตุการณ์นี้เช่นกัน

"พระราชินีซาริธและข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการสูญเสียวีรบุรุษของชาติในโศกนาฏกรรมครั้งนี้" กษัตริย์มาเลเซียตรัสผ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกหลายครั้งในมาเลเซียช่วงที่ผ่านมา เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งมีเหตุเฮลิคอปเตอร์ยามชายฝั่งตกในช่องแคบมะละกา, ในปี 2563 เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำจากโรงเรียนนักบินชนกันระหว่างการฝึกบิน และในปี 2559 เฮลิคอปเตอร์ AS350 ตกในรัฐซาราวักของมาเลเซีย ทำให้รัฐมนตรีรายหนึ่งเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสอบสวนชัด เฮลิคอปเตอร์ 'เสี่ยวิชัย' ตกมาจากความผิดของบริษัทผู้ผลิตเลโอนาร์โด (Leonardo)

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษ (Air Accident Investigation Branch – AAIB) ตีพิมพ์รายงานอุบัติเหตุทางอากาศเกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่สนามฟุตบอลของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา