ประธานาธิบดีบอตสวานาติดไวรัสโควิด-19

รัฐบาลบอตสวานา เพื่อนบ้านติดกับแอฟริกาใต้และตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นแห่งแรกด้วย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโมเควซี มาซีซี ถูกตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 แต่คำแถลงยังไม่ระบุว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนด้วยหรือไม่ อีกด้านรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเผยว่าติดโควิดด้วยอีกคน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโมเควซี เอริก เคียเบตซเว มาซีซี แห่งบอตสวานา กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2565 อ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลบอตสวานา ว่าประธานาธิบดีโมเควซี เอริก เคียเบตซเว มาซีซี รับการตรวจไวรัสตามปกติ และผลตรวจเมื่อวันจันทร์ออกมาเป็นบวก แต่เขาไม่มีอาการป่วย และคณะแพทย์จะเฝ้าสังเกตอาการของเขาอย่างใกล้ชิด รองประธานาธิบดีสลัมเบอร์ โซกวาเน จะปฏิบัติหน้าที่แทนชั่วคราว

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน คณะนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ประกาศข่าวการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก ซึ่งต่อมาถูกตั้งชื่อว่า โอมิครอน โดยสายพันธุ์นี้ตรวจพบในแอฟริกาใต้และบอตสวานาด้วย คำแถลงจากรัฐบาลบอตสวานาไม่ได้เปิดเผยว่า มาซีซีติดไวรัสสายพันธุ์นี้หรือไม่

สัปดาห์ที่แล้ว แอฟริกาใต้ยกเลิกเคอร์ฟิวยามวิกาลที่บังคับใช้มานาน 21 เดือน โดยกล่าวว่าคลื่นการติดเชื้อระลอกล่าสุดผ่านจุดพีคไปแล้ว โดยไม่มีการเสียชีวิตหรือการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันบอตสวานาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ประชาชน และได้ขยายการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนอายุน้อยเริ่มตั้งแต่วัย 12 ปี

ประเทศแอฟริกาใต้ที่อุดมด้วยเพชรแห่งนี้มีขนาดเท่ากับฝรั่งเศส และมีชื่อเสียงว่ามีเสถียรภาพทางการเมืองและมีทรัพยากรสัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์

มาซีซีวัย 60 ปี รับตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรกเมื่อปี 2561 ต่อจากเอียน คามา ที่ลาออกจากตำแหน่งหลังทำงานครบ 2 สมัย เขาชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกในปี 2562

ที่สหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 แต่มีอาการป่วยแค่เล็กน้อย เขาจะกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 5 วันนับจากวันที่พบว่าติดเชื้อ

ออสตินกล่าวว่า เขาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส รวมถึงฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว ซึ่งทำให้เมื่อติดเชื้อโควิดแล้ว อาการไม่รุนแรง และขอแนะนำให้ทุกคนมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ทหารระหว่างปฏิบัติงานที่บ้าน โดยจะเข้าร่วมประชุมที่สำคัญและอภิปรายเรื่องต่างๆ ผ่านทางเวอร์ชวล

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเผยว่า ได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม หรือมากกว่า 1 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะเริ่มมีอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 และมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเช้าวันอาทิตย์

ออสตินเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคนล่าสุดที่ติดโควิด-19 ในขณะที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่กระจายอย่างหนักในสหรัฐ ก่อนหน้านี้สมาชิกสภาคองเกรสชื่อดังของสหรัฐหลายคนเผยว่า ตนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”