ผู้นำจีนบอกสหรัฐ สองชาติควรปฏิบัติต่อกันในฐานะหุ้นส่วน ไม่ใช่คู่แข่ง

ประธานาธิบดีจีนกล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งว่า ทั้งสองชาติควรเป็นหุ้นส่วน ไม่ใช่คู่แข่ง และมีหลายประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไขในความสัมพันธ์

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (ซ้าย) พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 26 เมษายน (Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 กล่าวว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการและได้เข้าหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

ในการพบปะกับบลิงเคนที่มหาศาลาประชาชน ผู้นำจีนกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีการพัฒนาความสัมพันธ์ไปในทิศทางบวกนับตั้งแต่เขาได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องแก้ไข และยังมีช่องว่างสำหรับความพยายามเพิ่มเติม

"ผมขอเสนอหลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน, การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย"

"โลกนี้ใหญ่พอที่จะรองรับการพัฒนาร่วมกัน เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา ดังนั้นสองชาติควรปฏิบัติต่อกันในฐานะหุ้นส่วน ไม่ใช่คู่แข่ง"

"จีนยินดีที่ได้เห็นสหรัฐอเมริกามีความมั่นใจ, เปิดกว้าง และพัฒนา ซึ่งเราเองก็หวังว่าสหรัฐฯ จะมีมุมมองเชิงบวกต่อการพัฒนาของจีนเช่นกัน" สี จิ้นผิงกล่าว และทิ้งท้ายว่า "เมื่อปัญหาพื้นฐานนี้ได้รับการแก้ไข ความสัมพันธ์ของสองชาติจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริง".

เพิ่มเพื่อน