หลุมศพหมู่ในฉนวนกาซา – เหยื่อและคนสังหารคือใคร?

AFP

ชาวปาเลสไตน์รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนถูกค้นพบในหลุมศพหมู่ ในฉนวนกาซา ผู้เสียชีวิตคือใคร? กองทัพอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่?

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ศพจำนวนนับไม่ถ้วนในกระสอบหรือห่อผ้าสีขาว ซึ่งแทบไม่ได้ถูกฝังอย่างให้เกียรติหรือมีศักดิ์ศรีกำลังกลายเป็นหลักฐานที่หลอกหลอนของสงครามฉนวนกาซา หลังจากการถอนทหารอิสราเอลออกจากข่านยูนิส หน่วยงานป้องกันพลเรือนปาเลสไตน์ได้รายงานว่ามีการค้นพบซากศพจำนวนมากถูกฝังในหลุม ตามมาด้วยข้อกล่าวหาว่าทหารอิสราเอลฝังศพของชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลนัสเซอร์ ซึ่งขณะนี้สหประชาชาติก็กำลังต้องการคำชี้แจง

หน่วยงานป้องกันพลเรือนภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาสระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้ค้นพบศพรวมประมาณ 340 ศพภายในหลุม ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใกล้โรงพยาบาลนัสเซอร์ในข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันจันทร์มีการกล่าวถึงเบื้องต้นเกี่ยวกับ “ผู้พลีชีพ 200 ราย” ที่ถูกพบศพ ในจำนวนนั้นรวมถึงผู้หญิงและเด็กด้วย องค์กรอิสลามิสต์ปาเลสไตน์เรียกชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารว่าเป็น “ผู้พลีชีพ” ไม่ว่าพวกเขาจะเสียชีวิตในฐานะนักรบเพื่อกลุ่มฮามาสหรือพลเรือนผู้บริสุทธิ์ก็ตาม

ยาเมน อาบู สุไลมาน-ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันพลเรือนในข่านยูนิส ยังได้กล่าวถึง “สัญญาณของการประหารชีวิตในสนาม” ด้วยซ้ำ กล่าวกันว่าสภาพศพของเหยื่อบางรายถูกมัดมือและเท้า ข้อกล่าวหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างอิสระ กลุ่มฮามาสไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาเรื่องการพันธนาการหรือการประหารชีวิต

สหประชาชาติและสหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างอิสระ ปีเตอร์ สตาโน-โฆษกฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวเมื่อวันพุธว่า “เงื่อนงำเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอาจเกิดขึ้นได้” เมื่อวันอังคาร โวลเกอร์ เติร์ก-ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รู้สึกตกใจกับรายงานดังกล่าว และแสดงความเห็นว่า การพันธนาการ “บ่งชี้ถึงการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงแน่นอน และจำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม” ข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติกำลังทำงานเพื่อขอรับการยืนยันรายงานจากฝ่ายปาเลสไตน์

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลปฏิเสธเรื่องนี้ทันที โดยกล่าวว่าทหารอิสราเอลไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อหลุมศพหมู่ในฉนวนกาซา ในแถลงการณ์ที่โพสต์บนแพลตฟอร์ม X มีการกล่าวถึง “แคมเปญบิดเบือนข้อมูล” นาดาฟ โชชานี-โฆษกของกองทัพอิสราเอลเขียนว่า “หลุมศพที่เป็นคำถามอยู่ขณะนี้ถูกขุดโดยผู้คนในกาซาเมื่อหลายเดือนก่อนแล้ว” พร้อมกันนั้นเขายังรีโพสต์คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้เมื่อเดือนมกราคม เป็นภาพการขุดหลุมที่มีศพจำนวนมากในบริเวณใกล้โรงพยาบาล

กองทัพอิสราเอลยังย้ำด้วยว่า ศพที่ถูกฝังอยู่ที่นั่นถูกขุดขึ้นมาเพื่อค้นหาซากตัวประกันที่กลุ่มฮามาสลักพาตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กองกำลังทหารอิสราเอลได้ส่งศพเหล่านี้กลับไปยังสถานที่ฝังศพหลังจากการขุดค้นและตรวจสอบแล้ว ทหารได้ดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในสถานที่ซึ่งมี “สัญญาณจากข่าวกรรองว่าอาจมีตัวประกันอยู่” อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่พบศพตัวประกัน

ว่าแต่ทำไมจึงมีการฝังศพจำนวนมากไว้ในบริเวณรอบโรงพยาบาล – มีการต่อสู้อย่างหนักเกิดขึ้นบริเวณรอบโรงพยาบาลนัสเซอร์เมื่อต้นปี กองทัพอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้โรงพยาบาลเป็นศูนย์บัญชาการและคลังอาวุธ รวมทั้งใช้ผู้คนที่นั่นเป็นเกราะป้องกัน สำนักข่าว CNN เคยรายงานโดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกญาติหรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฝังไว้ที่บริเวณนั้นในตอนแรก และเนื่องจากเป็นมาตรการฉุกเฉินระหว่างมีการสู้รบกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำการฝังศพตามประเพณี

รายงานข่าวของ CNN ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า กองทัพอิสราเอลขุดศพผู้เสียชีวิตบางส่วนและนำไปฝังไว้ที่อื่น รวมทั้งขนส่งศพหลายสิบศพกลับไปยังอิสราเอลเพื่อทำการพิสูจน์ดีเอ็นเอ จากนั้นก็นำศพเหล่านั้นกลับมาในตู้คอนเทนเนอร์ และตามรายงานของสื่ออิสราเอล เมื่อต้นปีกองทัพอิสราเอลได้ให้ทหารขุดศพที่สุสานในเมืองกาซา เพื่อทำการตรวจสอบดีเอ็นเอว่ามีตัวประกันชาวอิสราเอลอยู่ในหมู่ผู้เสียชีวิตหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน