ชาวยูเครนเสียชีวิตราว 30 คนขณะหลบหนีการรับราชการทหาร

AFP

ทหารเกณฑ์หลายแสนคนหลบหนีออกจากยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกราน หลายเส้นทางเต็มไปด้วยความเสี่ยง และมีบางคนเสียชีวิตขณะพยายามหลบหนี โดยส่วนใหญ่มีแม่น้ำเป็นชะตากรรมของพวกเขา

ยูเครนทำสงครามกับรัสเซียมานานกว่าสองปีแล้ว นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาชาวยูเครนหลายแสนคนที่ต้องรับราชการทหารได้หลบหนีไปต่างประเทศ เพราะไม่ต้องการเข้าร่วมสงคราม และผู้หลบหนีบางคนต้องชดใช้ด้วยชีวิต ตามรายงานของหน่วยรักษาดินแดน ระบุว่ามีผู้พยายามหลบเลี่ยงจากการถูกเกณฑ์เข้ากองทัพเสียชีวิตแล้วประมาณ 30 คนนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อปี 2022 ขณะหนีไปต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย

บางคนเสียชีวิตขณะพยายามข้ามแม่น้ำบนเนินเขา บางคนเสียชีวิตบนภูเขา อันเดร เดมเชงโก-โฆษกของหน่วยรักษาชายแดนยูเครนกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นของยูเครน “ทุกวันมักมีคนพยายามที่จะข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย” เดมเชงโกกล่าว “ความพยายามส่วนใหญ่เกิดขึ้นนอกจุดตรวจชายแดนตอดกับมอลโดวาและโรมาเนีย” เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนระบุว่า มีเอกสารปลอมแปลงมากที่สุดบริเวณชายแดนโปแลนด์ และกล่าวเพิ่มเติมว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 24 รายเฉพาะตรงจุดข้ามแม่น้ำทิสซา บริเวณชายแดนยูเครนติดกับโรมาเนีย

นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 หน่วยพิทักษ์ชายแดนได้ค้นพบแก๊งอาชญากรประมาณ 450 กลุ่มที่พยายามลักลอบขนผู้คนข้ามพรมแดน เนื่องจากภายใต้กฎอัยการศึกในขณะนั้น ทางการประกาศห้ามชายชาวยูเครนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปีเดินทางออกนอกประเทศ เพราะเป็นกลุ่มประชากรที่ต้องถูกเกณฑ์เป็นทหารกองหนุนเพื่อต่อสู้กับกองกำลังรัสเซียที่รุกราน เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โฆษกของหน่วยรักษาชายแดนประกาศทางวิทยุของรัฐว่า โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละวันมีชายชาวยูเครนประมาณ 10 คนถูกสกัดกั้นการเดินทางออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วยูเครนได้ประกาศระงับบริการด้านกงสุลในต่างประเทศสำหรับพลเมืองชายวัยทหาร ไปจนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม รัฐบาลในกรุงเคียฟให้เหตุผลเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ชาวยูเครนในต่างแดนจะคาดหวังความช่วยเหลือจากรัฐได้อย่างไร หากไม่ช่วยประเทศของตนในการทำสงครามกับรัสเซีย

ทุกวันนี้รัฐบาลยูเครนพยายามรณรงค์จัดหาบุคลากร ฝ่ายกองทัพก็พยายามระดมอาสาสมัครจำนวนมากขึ้นเพื่อจัดส่งกองกำลังไปแนวหน้า ซึ่งตอนนี้กองทัพต้องแบกรับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกำลังขาดแคลนทั้งกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์

สื่อตะวันตกรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยอ้างข้อมูลการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายจากโรมาเนีย มอลโดวา โปแลนด์ ฮังการี และสโลวาเกีย ระบุว่ามีพลเมืองชายร่วม 20,000 คนหลบหนีออกจากยูเครนนับตั้งแต่เริ่มสงคราม เพื่อหลบเลี่ยงจากการเกณฑ์ทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา