ถนนถล่มทางตอนใต้ของจีน เสียชีวิตแล้ว 48 ราย

เหตุทางหลวงถล่มในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 48 ราย ขณะที่งานกู้ภัยยังดำเนินต่อไปแข่งกับเวลา

มุมมองทางอากาศของถนนทางหลวงที่พังทลายใกล้กับเมืองเหมยโจวในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม (Photo by CNS / CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดเหตุทางหลวงถล่มในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน

ถนนที่ทอดยาวจากเมืองเหมยโจวมุ่งหน้าสู่เทศมณฑลต้าบูพังทลายลงเมื่อเวลาประมาณ 02.10 น. ของคืนวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น (01.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) ทำให้ยานพาหนะหลายคันที่ใช้เส้นทางดังกล่าวชนเข้ากับร่องลึกเกือบ 18 เมตรบนถนนลาดยางและร่วงหล่นลงมาตามทางลาดชันเบื้องล่าง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สั่งให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังลงพื้นที่เพื่อช่วยในงานกู้ภัย, ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ รวมทั้งจัดการความเสี่ยงและอันตรายที่ซ่อนอยู่อย่างทันท่วงที

ล่าสุด ทางการได้ส่งบุคลากรราว 500 คนไปช่วยปฏิบัติการกู้ภัยแล้ว

มณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมที่มีประชากรหนาแน่น ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติหลายครั้งอันเนื่องมาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

พายุลูกล่าสุดซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักครั้งนี้รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเวลานี้ของปี และมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนระบุว่า พื้นที่บางส่วนของมณฑลกวางตุ้งทางตอนกลางและตะวันออกได้รับปริมาณฝนสูงถึง 600 มิลลิเมตรในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าปริมาณที่คาดไว้ตามปกติในช่วงเวลานี้ของปีถึง 3 เท่า

ในวันพฤหัสบดี คาดว่าจะมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นถึง 120 มิลลิเมตรในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกวางตุ้งและทั่วทางตอนใต้ของจีนจนถึงวันอาทิตย์

เจ้าหน้าที่ได้เตือนประชาชนให้วางแผนการเดินทางอย่างระมัดระวังในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์เดือนพฤษภาคม ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันอาทิตย์

จีนเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ก็ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2603.

เพิ่มเพื่อน