ยิงปืนใหญ่สดุดีเนื่องในวันครบรอบปีแรกพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3


AFP

วันครบรอบพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีขึ้นเป็นปีแรกเมื่อวันจันทร์ เมื่อเวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มีการยิงปืนสดุดีจากกรีนพาร์คใกล้พระราชวังบักกิงแฮมเพื่อถวายพระพรจำนวน 41 นัด ตามมาด้วยเสียงปืนจากกองร้อยปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติอีก 62 นัดจากบริเวณหอคอย

แต่ในวันครบรอบไม่ได้มีการวางแผนจัดงานเฉลิมฉลองหรืองานกิจกรรมสาธารณะใดๆ อีกทั้งพระราชวังบักกิงแฮมก็ไม่ได้ประกาศด้วยว่าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประทับอยู่ที่ไหนในวันดังกล่าว

ขณะนี้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงอยู่ในระหว่างการรักษาโรคมะเร็ง พระองค์ทรงได้รับการวินิจฉัยเมื่อต้นปีว่าประชวรด้วยโรคนี้หลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมาก และหลังจากทรงหยุดพักไปสามเดือน พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอีกครั้งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ในวันพุธ พระองค์จะทรงเข้าร่วมงานเลี้ยงภายในสวน ในบริเวณพระราชวังบักกิงแฮม ตามรายงานของสื่อ ในวันเดียวกันนั้นเจ้าชายแฮร์รีซึ่งย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาจะเดินทางมาลอนดอนเพื่อเข้าเฝ้าพระราชบิดา และเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้ง Invictus Games เกมการแข่งขันสำหรับทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

แม้จะเป็นช่วงเวลายากลำบากที่ราชวงศ์อังกฤษกำลังเผชิญอยู่ก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันเรตติ้งความนิยมก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน ในการสำรวจความคิดเห็นที่หนังสือพิมพ์ Mail on Sunday เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า ชาวอังกฤษ 54 เปอร์เซ็นต์แสดงความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับกษัตริย์ของพวกเขา ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว

56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจคิดว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกษัตริย์ได้เป็นอย่างดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การประท้วงเนื่องในวันครบรอบหนึ่งปีพระราชพิธีราชาภิเษกสามารถดึงดูดผู้ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์เพียงไม่กี่สิบคนมาที่จัตุรัสทราฟัลการ์ในลอนดอน

เมื่อเดือนมีนาคม เจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ ทรงประกาศข่าวว่าประชวรเป็นโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน เจ้าหญิงทรงปรากฏพระวรกายต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมพระเกียรติในหลวง 6 รอบ

ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย H.E. Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย และนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ