ฝูงชนในเวียดนามร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบชัยชนะเหนือฝรั่งเศส

ฝูงชนมากกว่า 10,000 คน รวมถึงทหารผ่านศึกและบุคคลสำคัญมารวมตัวกันที่เมืองเดียนเบียนฟู ประเทศเวียดนาม เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการสู้รบที่ท้ายที่สุดนำไปสู่การสิ้นสุดของจักรวรรดิฝรั่งเศสในอินโดจีน

นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนาม กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลองวันครบรอบ 70 ปีแห่งชัยชนะในยุทธการเดียนเบียนฟูเหนือกองกำลังอาณานิคมฝรั่งเศส ที่สนามกีฬาในจังหวัดเดียนเบียน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เวียดนามจัดพิธีรำลึกวันครบรอบ 70 ปีของการสู้รบในยุทธการเดียนเบียนฟูที่ท้ายที่สุดนำไปสู่การสิ้นสุดของจักรวรรดิฝรั่งเศสในอินโดจีน

พิธีถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ด้านนอกสนามกีฬาของเมืองซึ่งมีผู้คนจำนวนหลักหมื่นคน (หลายคนสวมชุดเวียดนามแบบดั้งเดิม) เดินเรียงรายไปตามถนน เพื่อชมขบวนสวนสนามทางทหาร

ถนนหนทางบริเวณพิธีเรียงรายไปด้วยต้นไม้ที่ตกแต่งด้วยคำขวัญและแบนเนอร์ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีรูปถ่ายของ
อดีตท่านผู้นำโฮ จิ มินห์และนายพลหวอ เหงียน ซ้าป ผู้บัญชาการรบของเวียดมินห์

เซบาสเตียน เลอคอร์นู รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนาม เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของพิธีดังกล่าวที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยในจังหวัดเดียนเบียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับลาว

เวียดนามได้เชิญรัฐมนตรีจากรัฐบาลของอดีตเจ้าอาณานิคมเข้าร่วมเป็นครั้งแรก โดยมีการจุดพลุดอกไม้ไฟ 21 รอบ และการแสดงโดยเฮลิคอปเตอร์ 11 ลำที่โบกสะบัดธงของพรรคคอมมิวนิสต์ร่วมกับธงชาติ

ในสุนทรพจน์เปิดงาน นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวว่า การสู้รบที่เดียนเบียนฟูเป็นตัวแทนของ "ชัยชนะเพื่อความยุติธรรม" ซึ่งถือเป็นการล่มสลายของลัทธิล่าอาณานิคม

"ผู้พลีชีพจำนวนนับไม่ถ้วนและเลือดของพวกเขาในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือนี้หลั่งไหลเพื่อความสุขของเราในวันนี้" ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ กล่าว

บันทึกสงครามระบุไว้ว่า ฝรั่งเศสยอมจำนนต่อการโจมตีเวียดมินห์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 เป็นอันสิ้นสุดการสู้รบด้วยกระสุนปืนและการต่อสู้แบบมือเปล่านาน 56 วัน

ข้อมูลระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายประมาณ 13,000 คนในระหว่างสมรภูมิความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งรวมถึง 10,000 คนจากฝั่งเวียดมินห์

กองกำลังฝรั่งเศสซึ่งมีทหารประมาณ 15,000 นายจากหลากหลายเชื้อชาติ ประเมินอำนาจของกองกำลังคอมมิวนิสต์ต่ำเกินไป จึงพ่ายแพ้ไปเพราะกองกำลังเวียดมินห์สามารถติดตั้งปืนใหญ่และโจมตีจากบนเนินเขาที่มองเห็นค่ายฝรั่งเศสได้

ชัยชนะของพวกเขาในเวลาต่อมานำไปสู่สนธิสัญญาเจนีวาเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2497 ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดเกือบหนึ่งศตวรรษของการครอบงำของฝรั่งเศสในอินโดจีนและการแบ่งแยกเวียดนาม ซึ่งถือเป็นบทนำสู่การมีส่วนร่วมของสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างอดีตศัตรูทั้งสองชาติตอนนี้อยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือกันอย่างจริงใจ แม้รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามมักถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม

ปัจจุบัน อดีตสมรภูมิรบของจังหวัดเดียนเบียนยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยทางการเวียดนามกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ชงความร่วม 3 ข้อประชุมโต๊ะกลมผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนยุโรป

นายกฯ เสนอความร่วมมือ 3 ด้าน ในการประชุมโต๊ะกลมผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนยุโรป ผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และยกระดับมาตรฐานอาเซียนไปสู่การค้าที่ยั่งยืน

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ผู้นำจิตวิญญาณชาวเวียดนาม ละสังขารแล้ว

ทวิตเตอร์ทางการของติช นัท ฮันห์ แจ้งว่า “ชุมชนหมู่บ้านพลัมนานาชาติแห่งพุทธศาสนาสัมพันธ์ของประกาศว่า อาจารย์ติช นัท ฮันห์ ผู้เป็นที่รักของเรา มรณภาพแล้วอย่างสงบที่วัดตื่อเฮี้ยว ในเมืองเว้ของเวียนาม เมื่อเวลาเที่ยงคืน วันที่ 22 ม.ค.2022 ในวัย 95 ปี”