กัมพูชาตีปี๊บ เมียนมาพร้อมเกิดสงครามกลางเมือง 'ฮุน เซน' เตรียมเยือนกู้วิกฤติ

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชากล่าวเตือนว่า เมียนมามีส่วนผสมพร้อมพรักสำหรับสงครามกลางเมือง ทั้งรัฐบาลคู่ขนานและสงครามกองโจร ขณะนายกฯ ฮุน เซน เตรียมเยือนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาวันศุกร์-เสาร์นี้ หวังช่วยหาทางออกวิกฤติการเมืองของเมียนมา แต่ฝ่ายต่อต้านไม่เล่นด้วย

แฟ้มภาพ ปรก สุคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 ว่า ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาและทูตพิเศษว่าด้วยกิจการเมียนมา กล่าวระหว่างการบรรยายที่สถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษายูซูฟ อิสฮัค ของสิงคโปร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า วิกฤตทางการเมืองและความมั่นคงในเมียนมากำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และนำไปสู่วิกฤตทางเศรษฐกิจ, สุขภาพ และมนุษยธรรม

"เรารู้สึกว่า ขณะนี้ส่วนผสมทั้งหมดสำหรับสงครามกลางเมืองมีพร้อมแล้ว" เขากล่าว พร้อมกับอธิบายต่อว่า ตอนนี้เมียนมามี 2 รัฐบาล, มีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่ม, ประชาชนกำลังทำสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าขบวนการอารยะขัดขืน และมีการทำสงครามแบบกองโจรเกิดขึ้นทั่วประเทศ

กัมพูชาเป็นประธานสมาคมอาเซียนวาระปัจจุบัน และรัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน ต้องการดึงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมากลับเข้าสู่ประชาคมแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ถูกอาเซียนปฏิเสธให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา วันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 นี้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีกำหนดเยือนเมียนมานาน 2 วัน

ปรัก สุคน ปฏิเสธเสียงวิจารณ์ที่ว่า การเยือนของฮุน เซน จะสร้างความชอบธรรมแก่รัฐบาลทหาร โดยกล่าวว่า ความสนใจเฉพาะหน้าของกัมพูชาในเวลานี้คือการปรับปรุงสถานการณ์ในเมียนมา แต่ความพยายามของกัมพูชายังคงให้ความสำคัญกับโรดแม็ปสันติภาพและ "ฉันทมติ 5 ข้อ" ที่ผู้นำอาเซียนเห็นพ้องกันเมื่อปีที่แล้ว

เขากล่าวอีกว่า การเยือนของผู้นำกัมพูชาครั้งนี้มีเป้าหมาย "เพื่อกรุยทางสำหรับความก้าวหน้า" ด้วยการสร้างสภาพความแวดล้อมที่สร้างสรรค์สำหรับการสานเสวนาที่ครอบคลุมและความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีกัมพูชาชี้ว่า วิกฤติของเมียนมาส่งผลกระทบเชิงลบต่อเสถียรภาพของภูมิภาค ต่อภาพลักษณ์, ความน่าเชื่อถือ และเอกภาพของอาเซียน และกัมพูชากำลังดำเนินความพยายามเพื่อทำให้ผู้นำเมียนมาได้กลับเข้าร่วมการประชุมอาเซียนอีกครั้ง

ด้านนายกฯ ฮุน เซน เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในเมียนมา "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องยุติความรุนแรง" เขากล่าวที่กรุงพนมเปญเมื่อวันพุธ "ไม่ว่าเราจะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาหรือไม่ ผมขอร้องให้หยุดยิงก่อน เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อเลือดเนื้อ อย่าให้ผู้คนต้องตายหรือบาดเจ็บ"

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่อต้านรัฐประหารมากกว่า 250 กลุ่มในเมียนมาออกแถลงการณ์ร่วมกัน ประณามการเยือนของผู้นำกัมพูชา และเรียกร้องให้เขายกเลิกการเยือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม