กัมพูชาตีปี๊บ เมียนมาพร้อมเกิดสงครามกลางเมือง 'ฮุน เซน' เตรียมเยือนกู้วิกฤติ

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชากล่าวเตือนว่า เมียนมามีส่วนผสมพร้อมพรักสำหรับสงครามกลางเมือง ทั้งรัฐบาลคู่ขนานและสงครามกองโจร ขณะนายกฯ ฮุน เซน เตรียมเยือนพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาวันศุกร์-เสาร์นี้ หวังช่วยหาทางออกวิกฤติการเมืองของเมียนมา แต่ฝ่ายต่อต้านไม่เล่นด้วย

แฟ้มภาพ ปรก สุคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 ว่า ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาและทูตพิเศษว่าด้วยกิจการเมียนมา กล่าวระหว่างการบรรยายที่สถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษายูซูฟ อิสฮัค ของสิงคโปร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า วิกฤตทางการเมืองและความมั่นคงในเมียนมากำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และนำไปสู่วิกฤตทางเศรษฐกิจ, สุขภาพ และมนุษยธรรม

"เรารู้สึกว่า ขณะนี้ส่วนผสมทั้งหมดสำหรับสงครามกลางเมืองมีพร้อมแล้ว" เขากล่าว พร้อมกับอธิบายต่อว่า ตอนนี้เมียนมามี 2 รัฐบาล, มีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่ม, ประชาชนกำลังทำสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าขบวนการอารยะขัดขืน และมีการทำสงครามแบบกองโจรเกิดขึ้นทั่วประเทศ

กัมพูชาเป็นประธานสมาคมอาเซียนวาระปัจจุบัน และรัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน ต้องการดึงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมากลับเข้าสู่ประชาคมแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ถูกอาเซียนปฏิเสธให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา วันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 นี้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีกำหนดเยือนเมียนมานาน 2 วัน

ปรัก สุคน ปฏิเสธเสียงวิจารณ์ที่ว่า การเยือนของฮุน เซน จะสร้างความชอบธรรมแก่รัฐบาลทหาร โดยกล่าวว่า ความสนใจเฉพาะหน้าของกัมพูชาในเวลานี้คือการปรับปรุงสถานการณ์ในเมียนมา แต่ความพยายามของกัมพูชายังคงให้ความสำคัญกับโรดแม็ปสันติภาพและ "ฉันทมติ 5 ข้อ" ที่ผู้นำอาเซียนเห็นพ้องกันเมื่อปีที่แล้ว

เขากล่าวอีกว่า การเยือนของผู้นำกัมพูชาครั้งนี้มีเป้าหมาย "เพื่อกรุยทางสำหรับความก้าวหน้า" ด้วยการสร้างสภาพความแวดล้อมที่สร้างสรรค์สำหรับการสานเสวนาที่ครอบคลุมและความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีกัมพูชาชี้ว่า วิกฤติของเมียนมาส่งผลกระทบเชิงลบต่อเสถียรภาพของภูมิภาค ต่อภาพลักษณ์, ความน่าเชื่อถือ และเอกภาพของอาเซียน และกัมพูชากำลังดำเนินความพยายามเพื่อทำให้ผู้นำเมียนมาได้กลับเข้าร่วมการประชุมอาเซียนอีกครั้ง

ด้านนายกฯ ฮุน เซน เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในเมียนมา "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องยุติความรุนแรง" เขากล่าวที่กรุงพนมเปญเมื่อวันพุธ "ไม่ว่าเราจะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาหรือไม่ ผมขอร้องให้หยุดยิงก่อน เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อเลือดเนื้อ อย่าให้ผู้คนต้องตายหรือบาดเจ็บ"

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่อต้านรัฐประหารมากกว่า 250 กลุ่มในเมียนมาออกแถลงการณ์ร่วมกัน ประณามการเยือนของผู้นำกัมพูชา และเรียกร้องให้เขายกเลิกการเยือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.