จีนยุติการซ้อมรบทางทหารล่าสุดรอบเกาะไต้หวัน

จีนยุติการฝึกซ้อมทางทหารเป็นเวลา 2 วันรอบไต้หวัน หลังจากขนอาวุธจัดเต็มมาใช้ในปฏิบัติการ ทั้งเครื่องบินไอพ่นที่บรรทุกอาวุธจริงและเรือรบ เพื่อจำลองสถานการณ์ยึดคืนดินแดนที่อ้างสิทธิ์มาตลอด

เรือของกองทัพจีนกำลังแล่นอยู่ในทะเลระหว่างการฝึกซ้อมทางทหาร Joint Sword-2024A ณ ตำแหน่งที่ไม่เปิดเผย เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม (Photo by EASTERN THEATER COMMAND OF THE PEOPLE'S LIBERATION ARMY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพจีนยุติการฝึกซ้อมทางทหารเป็นเวลา 2 วันรอบเกาะไต้หวันแล้ว หลังระดมทั้งเครื่องบินไอพ่นที่บรรทุกอาวุธจริงและเรือรบ มาใช้ในการจำลองสถานการณ์ยึดคืนดินแดนที่อ้างสิทธิ์มาตลอด

การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการจำลองการโจมตีที่มุ่งเป้าไปที่ผู้นำของไต้หวัน เช่นเดียวกับท่าเรือและสนามบิน เพื่อทำลายจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเกาะแห่งนี้

การซ้อมรบเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี โดยกองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินและเรือรบเข้าล้อมเกาะไต้หวันเพื่อจำลองการโจมตีเป้าหมายสำคัญ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

การฝึกซ้อมดังกล่าวซึ่งมีชื่อรหัสว่า Joint Sword-2024A ได้เริ่มปฏิบัติการใน 3 วันให้หลัง หลังจากไล่ ชิงเต๋อ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันอย่างเป็นทางการและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งจีนประณามว่าเป็น "คำประกาศอิสรภาพ"

อู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ไล่ ชิงเต๋อกำลังผลักดันไต้หวันให้เข้าสู่สถานการณ์ที่เต็มไปด้วยสงครามและอันตราย

"ทุกครั้งที่มีการพูดถึงเอกราชของไต้หวันมายั่วยุเรา เราจะผลักดันมาตรการตอบโต้ของไปอีกขั้นหนึ่ง จนกว่าการรวมชาติมาตุภูมิจะบรรลุผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์" อู๋ เชียนกล่าว

ทั้งนี้ ไต้หวันปกครองตนเองมาตั้งแต่ปี 2492 เมื่อผู้รักชาติจำนวนหนึ่งหลบหนีไปยังเกาะแห่งนี้ หลังจากพ่ายแพ้ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนในสงครามกลางเมืองบนแผ่นดินใหญ่

การฝึกซ้อมดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ข่มขู่ที่ทวีความรุนแรงขึ้นของจีน ซึ่งได้เห็นจากการซ้อมรบขนาดใหญ่หลายครั้งรอบเกาะไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีมานี้

รวมทั้งการกดดันด้วยวาทศิลป์ล่าสุด ที่กระทรวงต่างประเทศจีนสื่อออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ว่า "กองกำลังเอกราชของไต้หวันจะถูกทิ้งให้อยู่ในสภาพหัวทะลุและเลือดไหลนอง หลังจากการปะทะกับกองกำลังเพื่อการรวมชาติอันยิ่งใหญ่ของจีน"

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า มีเครื่องบินจีน 111 ลำและเรือรบหลายสิบลำเข้าร่วมการฝึกซ้อมในช่วงสองวันที่ผ่านมา

เมื่อเย็นวันศุกร์ กองทัพจีนได้เผยแพร่ภาพ "ไฮไลท์" ของการฝึกซ้อมดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยการระดมรถบรรทุกขีปนาวุธที่พร้อมโจมตี, ลาดตระเวนด้วยเครื่องบินขับไล่ไอพ่น และการเล็งเป้ายิงไปยังเรือไต้หวัน ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายที่เริ่มสังเกตว่า เรือของกองทัพจีนเริ่มแล่นเข้าใกล้เกาะไต้หวันมากขึ้นกว่าการซ้อมรบใหญ่ในครั้งก่อนๆ

กองทัพจีนเคยทำการซ้อมรบที่คล้ายกันในเดือนสิงหาคมและเมษายนปีที่แล้วหลังจากผู้นำไต้หวันในขณะนั้นเดินทางเยือนสหรัฐฯ และยังเคยซ้อมรบครั้งใหญ่ในปี 2565 หลังจากที่แนนซี เพโลซีซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์การเมืองตั้งข้อสังเกตว่า ขอบเขตทางภูมิศาสตร์ของการซ้อมรบของจีนครั้งล่าสุดนี้ ได้มุ่งเน้นไปยังเกาะบริวารที่รายรอบเกาะไต้หวันมากกว่าเดิม

การซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวันทั้งทางเหนือ, ใต้ และตะวันออกของเกาะ รวมถึงพื้นที่รอบๆ เกาะจินเหมิน, หมาจู่, อูชิว และตงอิ๋น ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลไทเป.

เพิ่มเพื่อน