ไปกันใหญ่ สหรัฐติดเชื้อโควิดวันเดียว 1.35 ล้านคน

โอมิครอนทำแสบ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันจันทร์มากถึง 1.35 ล้านราย เป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก และทำลายสถิติเกินล้านครั้งแรกของวันจันทร์ที่แล้ว ขณะยอดผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลก็สูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 แบบไดรฟ์ธรู ที่เพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2565 ว่า สหรัฐมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สูงถึง 1.35 ล้านราย เป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก และเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดของสหรัฐแซงหน้าสถิติเดิมเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ 1.03 ล้านราย

สหรัฐมักจะมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่เป็นตัวเลขที่สูงในวันจันทร์ เนื่องจากหลายรัฐของสหรัฐไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงวันสุดสัปดาห์ แต่จะนำมารวมรายงานในวันจันทร์แทน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสหรัฐเฉลี่ย 7 วันที่ผ่านมา ก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละมากกว่า 700,000 ราย

นอกจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลกแล้ว ในวันเดียวกัน สหรัฐมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 3 สัปดาห์ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในสหรัฐขณะนี้มีมากกว่า 136,604 ราย แซงหน้าสถิติเดิมเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ที่มีรายงานผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 132,051 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่วันละ 1,700 ราย เพิ่มขึ้นจากราว 1,400 ราย ของเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ แต่ยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วงต้นฤดูหนาวเมื่อปีที่ผ่านมา

แม้การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะมีความเป็นไปได้ว่ามีความรุนแรงน้อย แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ระบบของโรงพยาบาลตึงตัว ทำให้บางโรงพยาบาลระงับการรักษาที่ไม่เร่งด่วน เพื่อรับมือกับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์
ผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐกระทบกับโรงเรียนต่างๆ เนื่องจากขาดแคลนครู, เจ้าหน้าที่และคนขับรถโรงเรียน

ด้านทวิตเตอร์ของทางการนครนิวยอร์กแจ้งระงับการให้บริการรถไฟใต้ดิน 3 สาย เนื่องจากพนักงานจำนวนมากลาป่วย และบริษัทเดินรถไฟใต้ดินไม่สามารถเรียกพนักงานกลับมาทำงานตามแผนที่วางไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล