รัสเซียฮึ่มล้ำเส้น ส.ว.สหรัฐขู่คว่ำบาตร 'ปูติน' กรณียูเครน

ทำเนียบเครมลินเตือนสหรัฐว่า การคว่ำบาตรรัสเซียโดยพุ่งเป้าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะเป็นการล้ำเส้นและอาจนำไปสู่การทำลายความสัมพันธ์ หลังจาก ส.ว.พรรคเดโมแครตขู่ลงโทษรัสเซียเพื่อปรามการรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอที่ทำเนียบเครมลิน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565 (Photo by Alexey NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP)

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาหลายคนของพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขู่รัสเซียว่า จะเผชิญกับผลลัพธ์รุนแรงหากรุกรานยูเคน ซึ่งจะรวมถึงการคว่ำบาตรปูตินและธนาคารหลายแห่งของรัสเซีย ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนรอบใหม่อีก 500 ล้านดอลลาร์

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียที่กรุงมอสโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 ว่าการแนะนำให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อผู้นำประเทศเป็นการล้ำเส้น และเทียบได้กับการทำลายความสัมพันธ์

รัฐบาลสหรัฐและกลุ่มนาโตจัดการเจรจากับรัสเซีย 2 รอบในสัปดาห์นี้ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดกรณียูเครน ที่รัสเซียวางกำลังทหารนับแสนนายไว้ที่ชายแดน แต่การพูดคุยซึ่งครั้งแรกจัดที่เจนีวาเมื่อวันจันทร์ และครั้งที่ 2 ที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันพุธ ไม่ได้ผลลัพธ์เป็นชิ้นเป็นอัน

เปสคอฟกล่าวว่า เครมลินมองว่าร่างมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นผลลบอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อการพูดคุยที่ดำเนินอยู่ไม่ประสบความสำเร็จ การหารือเรื่องการคว่ำบาตรไม่ช่วยสร้างบรรยากาศที่สร้างสรรค์

การเจรจารอบที่ 3 กับองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) จัดที่กรุงเวียนนาในวันพฤหัสบดี และมีแนวโน้มว่าจะไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญเช่นกัน

เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นผู้แทนเจรจาของรัสเซีย กล่าวกับสถานีอาร์ทีวีไอภาคภาษารัสเซียในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียไม่เห็นเหตุผลที่จะจัดการพูดคุยด้านความมั่นคงรอบใหม่กับตะวันตกในไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากแทบไม่มีความคืบหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร