รบ.อังกฤษขอพระราชทานอภัย 'ควีน' แอบจัดปาร์ตี้ก่อนพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

งามหน้าอีกแล้ว รัฐบาลอังกฤษของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ต้องขอพระราชทานอภัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันศุกร์ ภายหลังถูกเปิดโปงว่า ทีมงานในบ้านเลขที่ 10 ของนายกฯ แอบจัดปาร์ตี้ดื่มสุราคืนก่อนวันจัดพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี เมื่อกลางเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทับรถยนต์พระที่นั่งที่ปราสาทวินด์เซอร์ ระหว่างพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 (Getty Images)

ข่าวการจัดปาร์ตี้ครั้งนี้เป็นเรื่องอื้อฉาวล่าสุดที่กระหน่ำรัฐบาลอนุรักษนิยมของจอห์นสัน ที่เพิ่งต้องกล่าวขอโทษกลางสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไม่กี่วันก่อน กรณีที่เขาเข้าร่วมงานเลี้ยงภายในบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ที่พำนักและสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 และทำให้พรรคฝ่ายค้านรวมถึงสมาชิกในพรรคอนุรักษนิยมบางคนเรียกร้องให้จอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 กล่าวว่า เรื่องอื้อฉาวล่าสุดถูกเปิดเผยโดยหนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟ ที่จอห์นสันเคยทำงานด้วยก่อนจะเข้ามาทำงานการเมืองและปกติมักจะสนับสนุนรัฐบาลอนุรักษนิยมของเขา เทเลกราฟกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในสำนักงานของจอห์นสันจัดปาร์ตี้ 2 งานพร้อมกันในวันที่ 16 เมษายน 2564 หรือหนึ่งวันก่อนพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ

ช่วงเวลานั้นอังกฤษยังอยู่ในช่วงเวลาของการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพิธีพระศพภายในปราสาทวินด์เซอร์จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยมีผู้เข้าร่วมเพียง 30 คนตามกฎข้อบังคับควบคุมโควิดของรัฐบาล สมเด็จพระราชินียังทรงต้องแยกประทับนั่งอย่างโดดเดี่ยวเพื่ออำลาพระราชสวามีที่ทรงครองชีวิตร่วมกันยาวนาน 73 ปี

ผู้คนที่สนุกสนานในปาร์ตี้ที่บ้านเลขที่ 10 คืนก่อนหน้านั้นก็มีจำนวนใกล้เคียงกัน รายงานกล่าวว่า เป็นงานเลี้ยงส่งเจ้าหน้าที่ 2 คนในทีมงานของจอห์นสัน โดยมีดีเจเปิดเพลงและมีแอลกอฮอล์ที่ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตและลอบนำเข้าบ้านเลขที่ 10 โดยซุกในกระเป๋าเดินทาง เทเลกราฟกล่าวว่า จอห์นสันไม่ได้อยู่ที่บ้านพักประจำตำแหน่งในวันนั้นด้วย

โฆษกของจอห์นสัน ซึ่งขณะนี้แยกกักตัวเนื่องจากสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อโควิด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า น่าเสียใจอย่างยิ่งที่การจัดเลี้ยงเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังไว้ทุกข์ และสำนักงานนายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานอภัยต่อพระราชวังแล้ว

เข้าใจว่ารัฐบาลขอพระราชทานอภัยผ่านช่องทางแบบเป็นทางการของสำนักพระราชวังด้วยการโทรศัพท์ แต่ไม่ใช่การขอพระราชทานอภัยด้วยตนเองจากจอห์นสัน ซึ่งกำลังถูกกดดันมากขึ้นให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่ทั้ง 3 พรรคต่างเรียกร้องให้เขาลาออก แม้แต่สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมของเขาก็มีที่ประกาศเรียกร้องอย่างเปิดเผยแล้ว 5 คน ยังมีอีกหลายคนที่เคยเป็นผู้สนับสนุนอย่างเหนียวแน่นของจอห์นสันที่ยื่นจดหมายแสดงความไม่ไว้วางใจผู้นำคนนี้ ซึ่งหาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมร้อยละ 15 หรือ 54 คนจาก ส.ศ. 360 คนในสภา ยื่นไม่ไว้วางใจเขา จะทำให้พรรคต้องจัดลงคะแนนเลือกผู้นำใหม่ โดยเทเลกราฟกล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.ทำจดหมายแสดงความจำนงแล้ว 30 คน

จอห์นสันยืนกรานไม่ลาออก โดยอ้างว่าจะรอผลการสอบสวนภายในของข้าราชการระดับสูง ที่เขามอบหมายให้สอบสวนคำกล่าวหาการทำผิดกฎควบคุมโควิดของรัฐบาล ซึ่งจะรวมถึงการสอบสวนคำกล่าวหาเรื่องปาร์ตี้ที่บ้านเลขที่ 10 ช่วงล็อกดาวน์ด้วย.

เพิ่มเพื่อน