นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมบุกคลุมผ้าดำบ้านนายกฯอังกฤษ

นักเคลื่อนไหวจากกรีนพีซบุกบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนำผ้าดำคลุมทับตัวบ้าน เพื่อประท้วงนโยบายสนับสนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจากกรีนพีซบุกบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนำผ้าดำคลุมทับตัวบ้าน เพื่อประท้วงนโยบายสนับสนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม (Photo by Luca MARINO / Greenpeace United Kingdom / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า สัปดาห์นี้นายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของอังกฤษ เพิ่งอนุมัติใบอนุญาตน้ำมันและก๊าซครั้งใหม่หลายร้อยใบในทะเลเหนือ ซึ่งสร้างความโกรธแค้นต่อกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

"เราต้องการอย่างยิ่งให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำด้านสภาพอากาศ ไม่ใช่นักวางเพลิงด้านสภาพอากาศ" ฟิลิป อีแวนส์ นักรณรงค์ด้านสภาพอากาศของกรีนพีซในสหราชอาณาจักรกล่าว

"เช่นเดียวกับไฟป่าและน้ำท่วมที่ทำลายบ้านเรือนและสิ่งมีชีวิตทั่วโลก ซูนัคมุ่งมั่นที่จะขยายการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซครั้งใหญ่" อีแวนส์ กล่าวเสริม

กรีนพีซในสหราชอาณาจักรโพสต์วิดีโอของนักเคลื่อนไหว 4 คนปีนขึ้นไปบนหลังคาคฤหาสน์ของซูนัค ในเมืองริชมอนด์ ทางตอนเหนือของอังกฤษ และคลุมตัวอาคารด้วยผ้าสีดำ
โดยมีนักเคลื่อนไหวอีก 2 คนคลี่ป้ายที่มีข้อความว่า "ริชี ซูนัค -- ผลกำไรจากน้ำมันหรืออนาคตของเรา" ที่สนามหญ้าหน้าคฤหาสน์หลังดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ไม่มีใครอยู่ที่นั่นตอนที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวบุกไป เพราะนายกรัฐมนตรีอังกฤษและครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนในวันหยุดที่สหรัฐอเมริกา

นักเคลื่อนไหวกล่าวว่า "ซุนัคดูมีความสุขมากที่ได้ถือคบเพลิงไว้บนโลกใบนี้ ถ้าเขาสามารถทำคะแนนทางการเมืองได้สองสามแต้มด้วยการสร้างความแตกแยกให้กับสภาพอากาศในประเทศนี้ นี่เป็นการเหยียดหยามที่เกินจะเชื่อ"

ทั้งนี้ รัฐบาลของซูนัคยืนยันถึงความจำเป็นในการเดินหน้านโยบายดังกล่าวที่จะช่วยต่ออายุความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน