เจ้าชายแฮร์รีฟ้องศาล โดนปฏิเสธส่ง ตร.อารักขาหากกลับอังกฤษ

สื่ออังกฤษเผย เจ้าชายแฮร์รีซึ่งย้ายไปใช้ชีวิตแบบสามัญชนอยู่ที่สหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษเพื่อขอให้ศาลพิจารณาทบทวนการตัดสินใจของรัฐบาลที่ปฏิเสธการส่งตำรวจมาอารักขา ทั้งที่เป็นการใช้เงินส่วนพระองค์เอง และทำให้เจ้าชายไม่สามารถกลับอังกฤษได้

แฟ้มภาพ เมแกน มาร์เคิล และเจ้าชายแฮร์รี ที่ย่านฮาร์เล็มในนิวยอร์กซิตี เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 (Photo by Gotham/GC Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคา 2565 อ้างรายงานของสำนักข่าวพีเอว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ กำลังขอให้มีการพิจารณาทบทวนโดยศาลในกรุงลอนดอน ภายหลังกระทรวงมหาดไทยปฏิเสธคำร้องขอให้ส่งตำรวจมาอารักขา ทั้งที่เจ้าชายจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา ไม่ได้รับการอารักขาโดยทางการอังกฤษ ซึ่งเป็นการใช้เงินจากภาษีของประชาชนชาวสหราชอาณาจักร ภายหลังพวกเขายุติการปฏิบัติกรณียกิจในฐานะสมาชิกราชวงศ์เมื่อปี 2563 แล้วย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

ตอนนี้ทั้งสองอาศัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียและได้ว่าจ้างองครักษ์ส่วนตัวด้วยเงินส่วนตัว หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่าสหรัฐจะไม่ออกค่าใช้จ่ายในการอารักขาให้ คำร้องของเจ้าชายต่อศาลอังกฤษอ้างว่า ทีมองครักษ์จากสหรัฐไม่มีอำนาจเพียงพอในการคุ้มครองครอบครัวของเจ้าชายขณะอยู่ในสหราชอาณาจักร

"สหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นบ้านของเจ้าชายแฮร์รีตลอดไป และเป็นประเทศที่พระองค์ต้องการให้พระชายาและพระธิดาอยู่อย่างปลอดภัย" ตัวแทนกฎหมายของเจ้าชายกล่าวในแถลงการณ์ถึงพีเอ และว่า การไม่ได้รับการคุ้มครองจากตำรวจเป็นความเสี่ยงมากเกินไป

ลิลีเบ็ต พระธิดาของเจ้าชาย ซึ่งขณะนี้มีอายุ 7 เดือน ยังไม่เคยกลับอังกฤษ เพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระปัยยิกาหรือย่าทวด และสมาชิกในราชวงศ์พระองค์อื่นๆ เลย

ฤดูร้อนปีที่ผ่านมา รถยนต์ของเจ้าชายโดนช่างภาพปาปาราซซีหลายคนไล่ตาม ขณะเจ้าชายออกจากงานการกุศลงานหนึ่งในกรุงลอนดอน

เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายวิลเลียม สิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีสเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2540 หลังจากโดนปาปาราซซีขับรถไล่ตาม

คำร้องกล่าวว่า เจ้าชายทรงปฏิบัติภารกิจในการสู้รบที่อัฟกานิสถาน 2 รอบ และช่วงไม่กี่ปีมานี้ ครอบครัวของพระองค์ตกเป็นเป้าของการข่มขู่คุกคามโดยพวกหัวรุนแรงและนีโอนาซี

ด้านโฆษกรัฐบาลอังกฤษปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมาย แต่กล่าวว่า การอารักขาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญนั้น กระทำอย่างรอบคอบและตามความสมควร รัฐบาลมีนโยบายมายาวนานที่จะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อบูรณภาพและความปลอดภัย

เจ้าชายแอนดรูว์ พระปิตุลาของเจ้าชายแฮร์รี ก็กำลังเผชิญเสียงเรียกร้องให้พระองค์จ่ายค่าอารักขาความปลอดภัยด้วยทรัพย์ส่วนพระองค์ หลังจากโดนเรียกคืนยศทางทหารทั้งหมด เนื่องจากคดีฟ้องร้องทางแพ่งในสหรัฐ ที่หญิงคนหนึ่งฟ้องเจ้าชายแอนดรูว์ว่าล่วงละเมิดทางเพศขณะเธอเป็นผู้เยาว์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษแฉ 'แฮร์รีและเมแกน' ขอขึ้นเครื่อง Air Force One

ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีมิอิทธิพลทางการเมืองต่อสหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่? - นี่คือคำถามจากสื่อชื่อดังของอังกฤษ หลังจากที่รับรู้มา