จีนตามขับไล่เรือรบสหรัฐพ้นน่านน้ำในทะเลจีนใต้

กองทัพจีนส่งเรือและเครื่องบินติดตามขับไล่เรือพิฆาตลำหนึ่งของสหรัฐพ้นจากน่านน้ำอาณาเขตของจีนใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้เมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องสหรัฐหยุดการกระทำยั่วยุ ขณะกองทัพสหรัฐยืนยันสิทธิเดินเรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของสหรัฐ ขณะร่วมฝึกกับเรือของกองทัพเรือสิงคโปร์นอกชายฝั่งเกาะกวม เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 (Photo by Benjamin A. Lewis / US NAVY / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 เปิดเผยสถานการณ์เผชิญหน้ากันครั้งล่าสุดในทะเลจีนใต้ ที่เป็นหนึ่งในจุดล่อแหลมที่ก่อความตึงเครียดทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

กองบัญชาการภาคพื้นใต้ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าวว่า เรือยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของสหรัฐ แล่น "อย่างผิดกฎหมาย" เข้ามาในน่านน้ำอาณาเขตของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน และกองทัพเรือและกองทัพอากาศของจีนติดตามและเฝ้าตรวจเรือพิฆาตนี้ รวมถึงเตือนและขับไล่ให้ออกจากพื้นที่

"เราเรียกร้องอย่างจริงจังให้ฝ่ายสหรัฐหยุดการกระทำที่ยั่วยุแบบนี้ทันที มิเช่นนั้นจะก่อผลลัพธ์ร้ายแรงตามมาจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน" กองทัพจีนกล่าว

ด้านกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์กลำนี้ "ยืนยันสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือในบริเวณใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ"

"ช่วงท้ายของปฏิบัติการนี้ ยูเอสเอส เบนโฟลด์ ได้ออกจากการอ้างสิทธิที่เกินเลย และปฏิบัติการต่อไปในทะเลจีนใต้" มาร์ก แลงฟอร์ด โฆษกกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ กล่าว

กองทัพเรือของสหรัฐและของหลายชาติตะวันตกดำเนิน "ปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือ" หรือที่ศัพท์ทางทหารเรียกว่า FONOP บ่อยครั้ง เพื่อยืนยันความคิดที่ว่า ทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางเดินเรือสากล และเป็นไปตามคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกเมื่อปี 2559 ที่ปฏิเสธการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดโดยอ้างตามแผนที่เก่าแก่ของจีนว่าไม่มีกฎหมายรองรับ รัฐบาลจีนปฏิเสธคำตัดสินนี้

การเดินเรือของยูเอสเอส เบนโฟลด์ เมื่อวันพฤหัสบดีเป็นปฏิบัติการ FONOP ครั้งแรกของปีนี้ และเกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากหน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกเอกสารการวิจัยฉบับหนึ่ง ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคัดค้านการอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้ ทั้งในแง่ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก