อินโดนีเซียผลักดันตั้งองค์กรด้านสุขภาพโลกแห่งใหม่

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลของเขาจะผลักดันให้มีการก่อตั้งหน่วยงานด้านสุขภาพระดับโลกแห่งใหม่ในวาระที่อินโดนีเซียเป็นประธานกลุ่มจี 20 หวังเป็นหน่วยงานที่รับมือวิกฤติได้มากขึ้น

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ร่วมการประชุมค็อป 26 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศความคิดริเริ่มนี้ระหว่างการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมที่จัดแบบออนไลน์ในวันเดียวกันนี้ โดยเขาบอกว่า หน่วยงานแห่งใหม่นี้จะเสริมความยืดหยุ่นด้านสุขภาพของโลก และช่วยทำให้ระบบสุขภาพของโลกมีความครอบคลุมและตอบสนองต่อวิกฤติการณ์ต่างๆ มากขึ้น

วิโดโดกล่าวว่า หน้าที่ของหน่วยงานนี้คือการระดมทรัพยากรด้านสุขภาพของโลก รวมถึงการจัดหาเงินทุนฉุกเฉินด้านสุขภาพ, การจัดซื้อวัคซีน, ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ผู้นำอินโดนีเซียชี้ว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถที่จำกัดในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ความร่วมมือกันด้านสุขภาพของโลกหลายอย่างในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องวัคซีน เป็นเพียงโครงการชั่วคราว "บทบาทของดับเบิลยูเอชโอยังไม่ครอบคลุมแง่มุมเชิงกลยุทธ์อีกมากมายสำหรับโลก" วิโดโดกล่าวสุนทรพจน์ต่อการประชุมดาวอสแบบทางไกล

เขาเปรียบเทียบหน่วยงานใหม่นี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่จะช่วยกำหนดระเบียบวิธีมาตรฐานสำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินทางข้ามพรมแดน และจะทำงานด้านการเพิ่มศักยภาพในการผลิตยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์

ประธานาธิบดีวิโดโดยังเรียกร้องให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกร่วมกันสนับสนุนด้านการเงินสำหรับความริเริ่มนี้ และบรรลุข้อตกลงภายในช่วงเวลาที่อินโดนีเซียเป็นประธานของกลุ่มจี 20 ในปีนี้ โดยเขาชี้ว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งหน่วยงานแห่งนี้น้อยกว่าสิ่งที่โลกสูญเสียไปเพราะความเปราะบางของระบบสุขภาพโลกมากมายอย่างเห็นได้ชัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ