โจมตีทางอากาศถล่มคุกในพื้นที่กบฏเยเมน ตายเกิน 100

กาชาดเผย การโจมตีทางอากาศใส่เรือนจำแห่งหนึ่งที่เมืองซาดาในพื้นที่ควบคุมของกบฏฮูตีเยเมนเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 100 คน สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียยังไม่ยอมรับว่าเป็นปฏิบัติการของฝ่ายตน

ภาพจากวิดีโอของฝ่ายกบฏเผยสภาพอาคารเรือนจำถล่มหลังโดนโจมตีทางอากาศ ที่เมืองซาดาทางเหนือของเยเมนเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 (Photo by Ansarullah media center / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่ของกบฏฮูตีในเยเมนครั้งนี้เกิดขึ้น 5 วันหลังจากกบฏฮูตีประกาศว่าได้ก่อเหตุโจมตีด้วยโดรนและมิสไซล์ที่สนามบินในกรุงอาบูดาบีและโรงงานน้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) การโจมตีภายในดินแดนของยูเออีครั้งนั้นทำให้กลุ่มพันธมิตรซึ่งหนุนหลังรัฐบาลเยเมนประกาศจะตอบโต้ และส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศในพื้นที่กบฏที่กรุงซานา ทำให้มีคนเสียชีวิต 14 คน

การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดเมื่อคืนวันพฤหัสบดี เป้าหมายคือเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองซาดา เมืองฐานที่มั่นการเคลื่อนไหวของกบฏฮูตีในภาคเหนือ ภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่กบฏฮูตีซึ่งมีอิหร่านหนุนหลัง เผยแพร่ แสดงให้เห็นสภาพน่าสยดสยองที่หน่วยกู้ภัยดึงศพออกจากซากอาคารที่พังถล่ม และภาพศพร่างแหลกเหลวกองไว้รวมกัน

บาเชียร์ โอมาร์ โฆษกของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ในเยเมน กล่าวว่า จำนวนคนเสียชีวิตที่เมืองซาดายังเพิ่มขึ้นไม่หยุด ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้ที่ได้จากโรงพยาบาล 2 แห่งที่ไอซีอาร์ซีให้การสนับสนุน มีมากกว่า 100 คนแล้ว ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนในเยเมนเปิดเผยว่า โรงพยาบาลในเมืองซาดารับการรักษาผู้บาดเจ็บประมาณ 200 คนจากการโจมตีเรือนจำ และมีคนไข้มากจนโรงพยาบาลไม่สามารถรับเพิ่มได้ ยังมีศพอีกหลายศพอยู่ในที่เกิดเหตุ และคนสูญหายจำนวนมาก ไม่มีทางรู้ได้ว่ามีคนตายมากเท่าใดในการก่อเหตุรุนแรงน่ากลัวครั้งนี้

ไกลออกไปทางทิศใต้ที่เมืองฮูเดย์ดา กองกำลังผสมที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำ โจมตีทางอากาศถล่มศูนย์กลางระบบโทรคมนาคม ทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของเยเมนใช้การไม่ได้ทั้งประเทศ วิดีโอของฝ่ายกบฏเผยให้เห็นศพหลายศพอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และผู้รอดชีวิตอยู่ในสภาพงงงวย

กองกำลังผสมยอมรับว่าโจมตีทางอากาศที่เมืองฮูเดย์ดา เมืองท่าสำคัญของเยเมน แต่ไม่ยอมบอกว่าได้โจมตีทางอากาศที่เมืองซาดาด้วยหรือไม่

สงครามกลางเมืองของเยเมนเริ่มต้นเมื่อปี 2547 เมื่อกบฏฮูตีซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองซาดา บุกยึดกรุงซานาเมืองหลวง ทำให้กองกำลังผสมที่ซาอุฯ เป็นผู้นำ เข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลซานาในปีถัดมา องค์การสหประชาชาติประเมินว่า สงครามในเยเมนทำให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 377,000 คนถึงสิ้นปี 2564 ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมจากโรคติดต่อและความหิวโหย

ความตึงเครียดรอบใหม่เริ่มต้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังจากกองพลน้อยยักษ์ที่ยูเออีหนุนหลังขับไล่พวกกบฏพ้นจากจังหวัดชับวา สกัดแผนการยึดเมืองมาริบทางเหนือของฝ่ายกบฏที่พยายามมานานหลายเดือน

วันที่ 3 มกราคม กบฏฮูตียึดเรือสัญชาติยูเออีลำหนึ่งในทะเลแดง ทำให้กองกำลังผสมเตือนว่าจะโจมตีเมืองท่าของกบฏ และในวันจันทร์ พวกกบฏยังส่งโดรนบินระยะไกลโจมตีในดินแดนของยูเออี ทำให้ชาวอินเดีย 2 คน และปากีสถาน 1 คน เสียชีวิต และมีคนบาดเจ็บ 6 คน.

เพิ่มเพื่อน