ปักกิ่งตรวจโควิด 2 ล้านคน โอลิมปิกบับเบิลติดเชื้อแล้ว 72

ทางการจีนตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชากรทั้งเขตเฟิงไท่ของกรุงปักกิ่งรวม 2 ล้านคน หลังพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อ ส่วนพื้นที่ควบคุมเฉพาะของโอลิมปิกฤดูหนาวตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 72 คนนับแต่เริ่มเปิดเมื่อต้นเดือนนี้

เจ้าหน้าที่เก็บสิ่งส่งตรวจเชื้อจากประชาชนในเขตเฟิงไท่เพื่อตรวจไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2565 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 ว่าการตรวจเชื้อประชากรทั้งเขตเฟิงไท่ทางใต้ของกรุงปักกิ่งเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่จีนจะเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เขตนี้อยู่ห่างจากสนามจัดการแข่งสโนว์บอร์ดและสกีฟรีสไตล์ประมาณ 20 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนระบุว่า เขตเฟิงไท่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของคลัสเตอร์โควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง โดยในวันอาทิตย์จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในเมืองหลวงแห่งนี้เพิ่มเป็น 43 รายแล้ว ตามมาตรการที่ทางการปักกิ่งประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ประชากรทั้งเขตราว 2 ล้านคนจะได้รับการตรวจไวรัส และผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงถูกห้ามออกนอกเมือง

ซวี เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เราต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อหยุดการระบาดโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ด้วยการใช้มาตรการที่หนักแน่น, เข้มงวด และเด็ดขาด

โอลิมปิกปักกิ่งเกมส์จะทำพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้แทนจากนานาชาติ, สื่อมวลชน และนักกีฬาพร้อมเจ้าหน้าที่ บางส่วนเดินทางมาถึงแล้ว รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะที่จะแยกบุคคลเหล่านี้จากภายนอกในพื้นที่ที่มีระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร

คณะผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามาอยู่ภายในพื้นที่เฉพาะนี้นับตั้งแต่เปิดเมื่อต้นเดือนมกราคม มีผู้ที่มีผลการตรวจโควิดเป็นบวก 72 ราย ในจำนวนนี้ 39 รายตรวจพบการติดเชื้อเมื่อมาถึงสนามบิน และ 33 คนตรวจพบภายในพื้นที่ควบคุมแบบปิด ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกถูกจัดให้แยกกักตัวในห้องจนกว่าจะมีผลตรวจเป็นลบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)