ทัพเรือสหรัฐหาทางกู้ซาก F-35 ดิ่งทะเล หวั่่นตกเป็นของจีน

กองทัพเรือสหรัฐกำลังหาหนทางเก็บกู้เครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ซี ที่ตกทะเลจีนใต้ ภายหลังเกิดความผิดพลาดในการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินเมื่อวันจันทร์ หวั่นเทคโนโลยีของเครื่องบินรุ่นก้าวหน้านี้จะตกไปอยู่ในเงื้อมมือจีน

แฟ้มภาพ เอฟ-35 ซี ไลต์นิง 2 ของกองทัพเรือสหรัฐขณะฝึกลงจอดทัชแอนด์โกบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2557 (Photo by MCS Eli K. Buguey / US NAVY / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐจากกรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 ว่าอุบัติเหตุบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คารล์วินสัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีทหารบาดเจ็บ 7 นาย ส่วนนักบินของเครื่องบินเอช-35 ซี ลำนี้ดีดตัวออกมาได้และได้รับการช่วยเหลือขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เขาบาดเจ็บแต่มีอาการทรงตัว

นาวาโทนิโคลัส ลิงโก โฆษกกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ ยืนยันว่า เครื่องบินเอฟ-35 ซี ลำนี้กระแทกดาดฟ้าเรือระหว่างการลงจอด จากนั้นก็ตกทะเล กองทัพเรือกำลังจัดเตรียมปฏิบัติการกู้เครื่องบินลำนี้

ต่อคำถามเกี่ยวกับรายงานของสื่อที่ไม่ระบุแหล่งข่าว ที่กล่าวว่ามีความหวาดกลัวว่าเครื่องบินลำนี้จะตกไปอยู่ในเงื้อมมือของจีน ซึ่งอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ลิงโกตอบว่า เราไม่อาจคาดเดาเจตนาของจีนในเรื่องนี้

ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนเศษที่เครื่องบินเอฟ-35 ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน เกิดอุบัติเหตุบนเรือบรรทุกเครื่องบินและทำให้เครื่องตกทะเล เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เครื่องบินเอฟ-35 ของกองทัพเรืออังกฤษจากเรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ ตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นักบินดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือกลับขึ้นเรือ กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวว่าสามารถเก็บกู้เครื่องบินลำนี้ได้หลังจากนั้น

เมื่อต้นเดือนนี้ เครื่องบินเอฟ-35 เอ ของเกาหลีใต้ ต้องลงจอดฉุกเฉินระหว่างการฝึกบิน และเมื่อเดือนเมษายน 2562 เครื่องบินล่องหนเอฟ-35 ของญี่ปุ่น ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับทางเหนือของญี่ปุ่น นักบินเสียชีวิต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ นำโดย คาร์ลวินสัน และยูเอสเอส อับราฮัมลินคอล์น เริ่มปฏิบัติการในทะเลจีนใต้เมื่อวันอาทิตย์ โดยได้ฝึกในทะเลที่เป็นข้อพิพาทด้วย วันเดียวกันนั้นไต้หวันรายงานว่า กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินหลายสิบลำรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า