ทัพเรือสหรัฐหาทางกู้ซาก F-35 ดิ่งทะเล หวั่่นตกเป็นของจีน

กองทัพเรือสหรัฐกำลังหาหนทางเก็บกู้เครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ซี ที่ตกทะเลจีนใต้ ภายหลังเกิดความผิดพลาดในการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินเมื่อวันจันทร์ หวั่นเทคโนโลยีของเครื่องบินรุ่นก้าวหน้านี้จะตกไปอยู่ในเงื้อมมือจีน

แฟ้มภาพ เอฟ-35 ซี ไลต์นิง 2 ของกองทัพเรือสหรัฐขณะฝึกลงจอดทัชแอนด์โกบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2557 (Photo by MCS Eli K. Buguey / US NAVY / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐจากกรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 ว่าอุบัติเหตุบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คารล์วินสัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีทหารบาดเจ็บ 7 นาย ส่วนนักบินของเครื่องบินเอช-35 ซี ลำนี้ดีดตัวออกมาได้และได้รับการช่วยเหลือขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เขาบาดเจ็บแต่มีอาการทรงตัว

นาวาโทนิโคลัส ลิงโก โฆษกกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ ยืนยันว่า เครื่องบินเอฟ-35 ซี ลำนี้กระแทกดาดฟ้าเรือระหว่างการลงจอด จากนั้นก็ตกทะเล กองทัพเรือกำลังจัดเตรียมปฏิบัติการกู้เครื่องบินลำนี้

ต่อคำถามเกี่ยวกับรายงานของสื่อที่ไม่ระบุแหล่งข่าว ที่กล่าวว่ามีความหวาดกลัวว่าเครื่องบินลำนี้จะตกไปอยู่ในเงื้อมมือของจีน ซึ่งอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ลิงโกตอบว่า เราไม่อาจคาดเดาเจตนาของจีนในเรื่องนี้

ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนเศษที่เครื่องบินเอฟ-35 ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน เกิดอุบัติเหตุบนเรือบรรทุกเครื่องบินและทำให้เครื่องตกทะเล เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เครื่องบินเอฟ-35 ของกองทัพเรืออังกฤษจากเรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ ตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นักบินดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือกลับขึ้นเรือ กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวว่าสามารถเก็บกู้เครื่องบินลำนี้ได้หลังจากนั้น

เมื่อต้นเดือนนี้ เครื่องบินเอฟ-35 เอ ของเกาหลีใต้ ต้องลงจอดฉุกเฉินระหว่างการฝึกบิน และเมื่อเดือนเมษายน 2562 เครื่องบินล่องหนเอฟ-35 ของญี่ปุ่น ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับทางเหนือของญี่ปุ่น นักบินเสียชีวิต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ นำโดย คาร์ลวินสัน และยูเอสเอส อับราฮัมลินคอล์น เริ่มปฏิบัติการในทะเลจีนใต้เมื่อวันอาทิตย์ โดยได้ฝึกในทะเลที่เป็นข้อพิพาทด้วย วันเดียวกันนั้นไต้หวันรายงานว่า กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินหลายสิบลำรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

2นักเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย คว้าสิทธิ์ไปแข่ง'World Games 2025' ที่จีน

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย ประเภท Inline Freestyle เดินทางไปแข่งขันมหกรรมกีฬา 2024 World Skate Games ที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน ที่ผ่านมา นำโดย นักกีฬาทั้งหมด 8 คนประกอบไปด้วย ปานเทพ รุจิเรข, เชษฐนันท์ ขันจำนง, กานต์ น้ำทับทิมทอง, โยตกูล ลอยถาดทอง, วิริทธิ์พล วงศ์อรรฆยากร, ศสิกานต์ คงปาน, ณัฐนันดา ปสุตนาวิน และ ณิชกานต์ จินุพันธุ์ โดยมี นายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร อุปนายกสมาคมฯ รับหน้าที่ผู้คุมทีม พร้อมด้วย ราชสีห์ ศิษย์ประเสริฐ ผู้ฝึกสอน

2หนูน้อย'พุฒิพงศ์-สหรัฐ' แชมป์สนามที่2 รถคาร์ท'ทรูวิชั่นส์-โตโยต้า 2024'

ศึกรถคาร์ท รายการ “ทรูวิชั่นส์ – โตโยต้า จูเนียร์คาร์ท แชมป์เปี้ยนชิพ” 2024 จัดร่วมกับ ซุปเปอร์คาร์ท ไทยแลนด์ ทำการแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 ณ สนามรถคาร์ทพีระ เซอร์กิตต์ พัทยา ที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ของการแข่งขันในรุ่น Cadet B นักขับอายุระหว่าง 8-11 ปี ในรอบไฟลนอล ทำการแข่งขันทั้งหมด 9 รอบสนาม

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

ผบ.ทอ. เคลียร์ปมฉาว! บริษัทรถไถดังสหรัฐฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย

ยุโรปหวังเอาชนะสหรัฐ รักษาแชมป์'โซลไฮม์ คัพ' สี่สมัยติด

ทีมนักกอล์ฟสาวยุโรปพร้อมบุกไปเอาชนะสหรัฐอเมริกาในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อการรักษาแชมป์สี่สมัยติดต่อกัน ในศึกกอล์ฟทีมหญิง โซลไฮม์ คัพ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน นี้ ด้านทีมสหรัฐอเมริกานั้นแต่ละคนฟอร์มในทัวร์กำลังดี ต่างหวังจะหยุดยุโรปให้ได้