ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดมากสุดรอบปีครึ่ง โอลิมปิกบวกเพิ่ม 34

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศ 54 คน เฉพาะกรุงปักกิ่งติดเชื้อเพิ่ม 20 คน เป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 1 ปีครึ่ง ส่วนโอลิมปิกบับเบิลพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 34 คน รวมทั้งหมดเป็นมากกว่า 200 คนแล้ว

นักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่นเดินทางมาถึงหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 (Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP)

กรุงปักกิ่งของจีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะทำพิธีเปิดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้แล้ว แต่รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม กล่าวว่า ทางการปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 20 คน ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ระบุว่าเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563

ทางการปักกิ่งได้ล็อกดาวน์พื้นที่อยู่อาศัยบางแห่ง และเจ้าหน้าที่ในเขตเฟิงไท่ ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ ได้เริ่มตรวจไวรัสประชากรราว 2 ล้านคน

รัฐบาลจีนยึดถือนโยบายโควิดเป็นศูนย์โดยใช้มาตรการควบคุมและป้องกันที่เข้มงวด ทั้งการล็อกดาวน์, จำกัดการเข้าออกพรมแดน และการกักตัวยาวนาน การแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งถูกจัดขึ้นภายในพื้นที่ควบคุมพิเศษที่แยกทุกคนที่เกี่ยวข้องกับปักกิ่งเกมส์จากประชากรจีน เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่ไวรัสจะเล็ดรอดออกจากบับเบิลนี้ ซึ่งผู้คนราว 60,000 คนจะถูกตรวจเชื้อทุกวัน

เมื่อวันอาทิตย์ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกรายงานว่า ตรวจพบผู้ที่เกี่ยวข้องกับปักกิ่งเกมส์ติดเชื้อเพิ่มอีก 34 คน และทำให้จำนวนรวมผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 200 คน นับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม ที่จีนเริ่มจัดตั้งบับเบิลโอลิมปิก

ผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมถึง 16 คนที่มีทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินหรือเข้าสู่พื้นที่ปิดนี้

คำแถลงของเอ็นเอชซีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมี 54 ราย โดยเมืองหางโจวในภาคตะวันออก และเมืองซุยเฟินเหอในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจกลายเป็นจุดแพร่ระบาดแห่งใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ