ตอลิบันสวมบทพระเอก ช่วยนักข่าวกีวีตั้งครรภ์ถูกห้ามกลับเข้า ปท.

นักข่าวหญิงชาวนิวซีแลนด์ที่กำลังตั้งครรภ์โดนทางการนิวซีแลนด์ปฏิเสธการกลับเข้าประเทศเพื่อไปคลอดบุตร เนื่องจากการปิดพรมแดนควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด กลับได้รับการให้หลบภัยจากระบอบตอลิบันอัฟกานิสถาน หลังจากต้องหนีออกจากกาตาร์ ที่การตั้งครรภ์นอกสมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

CHARLOTTE BELLIS/INSTAGRAM

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 กล่าวว่า ชาร์ลอตต์ เบลลิส ผู้สื่อข่าวชาวนิวซีแลนด์ที่เคยทำงานกับสำนักข่าวอัลจาซีราห์ประจำอัฟกานิสถาน เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์เรดิโอนิวซีแลนด์จากกรุงคาบูลในวันเดียวกัน ว่าเธอเพิ่งมารู้ตัวว่าตนเองตั้งครรภ์เมื่อเธอกลับมาที่สำนักงานใหญ่ของอัลจาซีราห์ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งที่นี่การตั้งครรภ์นอกสมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เธอจึงเก็บเรื่องนี้เป็นความลับและเตรียมเดินทางกลับนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ดี เบลลิสได้รับแจ้งจากทางการนิวซีแลนด์ ประเทศบ้านเกิดของเธอว่า เธอไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่จะได้รับการยกเว้นให้กลับเข้าประเทศได้ ภายใต้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันโควิด-19 เธอจึงโทรศัพท์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตอลิบันอาวุโสที่รู้จัก และได้รับแจ้งว่า เธอสามารถมาคลอดบุตรที่อัฟกานิสถานได้เลย ไม่มีปัญหาและไม่ต้องกังวล

เบลลิสบอกว่า ในช่วงเวลาที่เธอมีความยากลำบาก รัฐบาลนิวซีแลนด์กลับบอกว่า เราไม่ต้อนรับคุณ แต่ "เมื่อตอลิบันเสนอให้ที่หลบภัยแก่คุณ ที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้แต่งงาน คุณรู้ได้ว่าสถานการณ์ของคุณยุ่งเหยิงแล้ว" เธอกล่าวกับนิวซีแลนด์เฮอรัลด์

นักข่าวหญิงผู้นี้เล่าว่า ครั้งหนึ่งเธอเคยตั้งคำถามตอลิบันเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาจะทำเพื่อสิทธิของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ถือเป็นเรื่องย้อนแย้งที่โหดร้าย ที่ขณะนี้เธอต้องมาตั้งคำถามเดียวกันนี้กับรัฐบาลของตนเอง

หลังจากสถานการณ์ของเธอตกเป็นข่าว เบลลิสเผยว่าได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์ว่ากำลังทบทวนคำร้องขอกลับประเทศที่โดนปฏิเสธก่อนหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน