ข่าวกรองสหรัฐชี้รัสเซียจ้องขยี้ยูเครน เชื่อยึดเคียฟได้ใน 2 วัน

มาอีกแล้ว การประเมินข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า รัสเซียกำลังตระเตรียมขุมกำลังทางทหารเพื่อรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า "วลาดิมีร์ ปูติน" จะตัดสินใจบุกหรือไม่ คาดหากทำจริงสามารถยึดกรุงเคียฟได้ภายใน 2 วัน

ภาพถ่ายดาวเทียมโดยแม็กซาร์เทคโนโลยีส์ เผยภาพของกำลังพลและหน่วยสนับสนุนด้านกำลังบำรุงประจำการอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเยลสก์ ประเทศเบลารุส เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 (Photo by Satellite image ©2022 Maxar Technologies / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าเจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยรายงานการประเมินข่าวกรองต่อสมาชิกสภาคองเกรสและชาติพันธมิตรในยุโรปช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า รัสเซียได้ระดมกำลังทหาร 110,000 นายไว้ตลอดแนวชายแดนของยูเครน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรุกรานเพื่อนบ้านที่นิยมตะวันตกชาตินี้ แต่ข่าวกรองสหรัฐยังไม่อาจระบุได้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตัดสินใจจะรุกรานยูเครนจริงๆ หรือไม่

เจ้าหน้าที่เหล่านี้กล่าวเตือนสมาชิกสภาคองเกรสว่า การรวมพลของรัสเซียในแนวหน้ากำลังเพิ่มขึ้นในอัตราที่จะทำให้ปูตินมีกำลังพล ราว 150,000 นาย เพียงพอที่จะเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

พวกเขากล่าวว่า ปูตินต้องการคงทางเลือกที่เป็นไปได้ไว้ทุกทาง ตั้งแต่การจู่โจมแบบจำกัดในเขตดอนบาสของยูเครนที่สนับสนุนรัสเซีย ไปจนถึงการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ

การระดมกำลังพลและเพิ่มขีดความสามารถในการรบของรัสเซียถึงช่วงเวลานี้อาจส่งสัญญาณว่าโอกาสสำหรับการทูตกำลังจะหมดลงแล้ว

รายงานการประเมินของข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า หากรัสเซียตัดสินโจมตีเต็มรูปแบบจริง กำลังพลของรัสเซียจะสามารถยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และโค่นประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ได้ภายใน 48 ชั่วโมง การโจมตีอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียจะทำให้พลเรือนล้มตาย 25,000-50,000 คน ทหารยูเครนจะสูญเสียกำลังพล 5,000-25,000 นาย และเชื่อว่ารัสเซียจะสูญเสียทหาร 3,000-10,000 นาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐคาดด้วยว่า การรุกรานเต็มรูปแบบจะทำให้มีผู้อพยพลี้ภัย 1-5 ล้านคน รวมถึงการลี้ภัยข้ามแดนเข้าสู่โปแลนด์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจส่งทหารอเมริกันไปเสริมกำลังที่โปแลนด์เพื่อปกป้องสมาชิกนาโตชาตินี้ โดยทหารชุดแรกเดินทางไปถึงเมื่อวันเสาร์

รัฐบาลรัสเซียยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีแผนรุกรานยูเครน แต่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารที่ไม่ระบุชัดหากข้อเรียกร้องเรื่องหลักประกันความมั่นคงไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งรวมถึงคำสัญญาว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมนาโต ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐและนาโตบอกว่ายอมรับไม่ได้

รัสเซียยังประกาศเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมกับเบลารุส โดยได้ส่งทหารหลายกองพันมายังชายแดนเบลารุสทางเหนือของกรุงเคียฟ และในภูมิภาคเบรสต์ที่อยู่ไม่ไกลจากชายแดนโปแลนด์

ข่าวกรองของสหรัฐได้ข้อสรุปว่า รัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามแนวชายแดนติดกับยูเครนอย่างต่อเนื่อง โดย 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ รัสเซียมีทหาร 60 กองทัพประจำทางทิศเหนือ, ตะวันออก และทิศใต้ของยูเครน โดยเฉพาะที่คาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นของตนเมื่อปี 2557 แต่ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา การเสริมกำลังได้เพิ่มเป็น 80 กองพัน และอีก 14 กองพันกำลังอยู่ระหว่างเดินทางมาจากพื้นที่อื่นๆ ของรัสเซีย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียประมาณ 1,500 นาย ที่รู้จักในชื่อหน่วย สเป็ตนาซ ก็เดินทางมาถึงชายแดนยูเครนแล้วเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน

ทางทะเล กองทัพเรือรัสเซียวางกำลังไว้ในทะเลดำ รวมถึงเรือสะเทินน้ำสะเทินบก 5 ลำที่สามารถใช้ยกพลขึ้นบกทางใต้ของยูเครน และยังมีเรือสะเทินน้ำสะเทินบกอีก 6 ลำออกเดินทางจากทะเลแบเรนต์สทางเหนือของรัสเซีย แล่นผ่านอังกฤษและช่องแคบยิบรอลตา มุ่งหน้ามายังทะเลดำด้วย

การโจมตีทางอากาศ รัสเซียเตรียมเครื่องบินรบประจำที่มั่นใกล้ยูเครน ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด, หมู่อาวุธมิสไซล์และต่อสู้อากาศยาน

วันพฤหัสบดีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐก็กล่าวอ้างว่า มีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังเตรียมวิดีโอที่แสดงภาพการโจมตีแบบปลอมๆ โดยฝ่ายยูเครน เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการบุกโจมตียูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร