'มาครง' วิ่งรอกไกล่เกลี่ย เผย 'ปูติน' พร้อมประนีประนอม

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเดินทางไปเยือนกรุงมอสโก พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพื่อคลี่คลายวิกฤติยูเครน โดยเสนอ "หลักประกันความมั่นคงที่เป็นรูปธรรม" แก่รัสเซีย หวังยับยั้งการรุกรานยูเครน ขณะปูตินให้คำมั่นพร้อมหาทางประนีประนอม

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ขวา) สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 (Photo by SPUTNIK / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ผู้นำฝรั่งเศสเดินทางเยือนรัสเซียเมื่อวันจันทร์แล้ว จากนั้นก็ได้เดินทางต่อไปยังกรุงเคียฟของยูเครนในวันอังคาร การเดินทางไกล่เกลี่ยของเขาเป็นส่วนหนึ่งของสัปดาห์แห่งการทูตที่ตึงเครียดของโลกตะวันตก ท่ามกลางการสร้างเสริมกำลังทหารมากกว่า 110,000 นายของรัสเซียตามแนวชายแดนยูเครน ที่ก่อความวิตกว่ารัสเซียจะเคลื่อนพลเข้ายูเครนในไม่ช้า

มาครงเป็นผู้นำตะวันตกคนแรกที่ได้พบกับปูตินนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเมื่อเดือนธันวาคม ที่ก่อความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับยูเครนและพันธมิตรในโลกตะวันตก ระหว่างการพบหารือกันเมื่อวันจันทร์ ปูตินกล่าวกับมาครงว่า รัสเซียจะ "ทำทุกอย่างเพื่อหาทางประนีประนอมที่เหมาะสมกับทุกคน" ซึ่งเพิ่มโอกาสของการลดความรุนแรงของสถานการณ์ที่เปราะบาง

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ข้อเสนอหลายข้อที่มาครงเสนอระหว่างการพูดคุยครั้งนี้อาจเป็นพื้นฐานสำหรับการก้าวไปข้างหน้ากรณีวิกฤติยูเครน "ความคิด ข้อเสนอหลายข้อของเขามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับก้าวต่อไป" ปูตินกล่าวภายหลังการพูดคุยที่ทำเนียบเครมลินนานกว่า 5 ชั่วโมง แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียด บอกเพียงว่า ทั้งคู่จะคุยโทรศัพท์กันอีกครั้งภายหลังมาครงได้พบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนแล้ว

ประธานาธิบดีมาครงเปิดเผยว่า เขาได้เสนอ "หลักประกันด้านความมั่นคงที่เป็นรูปธรรม" ต่อปูติน และประธานาธิบดีปูตินได้ให้คำรับรองถึงความพร้อมที่จะเกี่ยวพัน และความปรารถนาที่จะรักษาเสถียรภาพและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน "ไม่มีความมั่นคงปลอดภัยสำหรับชาวยุโรป ถ้าไม่มีความมั่นคงปลอดภัยสำหรับรัสเซียด้วย" ผู้นำฝรั่งเศสกล่าว

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า ข้อเสนอของมาครงรวมถึงคำมั่นสัญญาจากทั้งสองฝ่ายว่าจะไม่ดำเนินการทางทหารใหม่, จะเปิดการสานเสวนาทางยุทธศาสตร์ใหม่ และพยายามรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพในภาคตะวันออกของยูเครนที่มีความขัดแย้งกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง

ปูตินปฏิเสธว่า รัสเซียไม่ได้ดำเนินการอย่างก้าวร้าวต่อยูเครนหรือตะวันตก "ไม่ใช่เราที่กำลังเคลื่อนเข้าหาพรมแดนของนาโต" เขากล่าว พร้อมกับชี้ว่า หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต รัสเซียก็อาจติดอยู่ในความขัดแย้งกับประเทศยุโรปด้วย "คุณอยากให้ฝรั่งเศสทำสงครามกับรัสเซียหรือ" เขาถาม

ที่กรุงวอชิงตันวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวภายหลังพบกับโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยเตือนปูตินว่า เขาจะ "ยุติ" โครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จากรัสเซียไปยังยุโรป หากรัสเซียส่งกำลังทหารข้ามพรมแดนยูเครน เหมือนกับที่เคยผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของรัสเซียเมื่อปี 2547

โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติโครงการใหม่นี้สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่เริ่มส่งก๊าซมายังเยอรมนี โครงการนี้จะทำให้ยุโรปที่ต้องการพลังงานอย่างมาก มีความใกล้ชิดด้านพลังงานกับรัสเซียมากขึ้น

ด้านชอลซ์ไม่ได้กล่าวตรงเหมือนไบเดนว่าเยอรมนีจะยุติโครงการนี้ แต่บอกว่าเยอรมนีมีความเป็น "เอกภาพ" กับสหรัฐ เขามีกำหนดจะเดินทางไปกรุงมอสโกและเคียฟในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยกับปูตินและเซเลนสกี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ