สหรัฐรวบผัวเมียโจรดิจิทัล ยึดเงินบิตคอยน์คืนได้ 1.18 แสนล้าน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสามารถกู้คืนเงินดิจิทัลบิตคอยน์มากกว่า 94,000 บิตคอยน์ที่โดนแฮ็กเกอร์ขโมยไปจากเว็บเทรดเงินตราเข้ารหัสลับ "บิตฟิเนกซ์" เมื่อปี 2559 ที่ปัจจุบันคิดเป็นมูลค่าถึง 3,600 ล้านดอลลาร์ หรือ 118,468 ล้านบาท เป็นการยึดเงินดิจิทัลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

Getty Images

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงผลงานการจับกุมและยึดเงินดิจิทัลสกุลบิตคอยน์ครั้งใหญ่ที่สุดได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้ต้องสงสัยเป็นคู่แฮ็กเกอร์สามีภรรยา อิลยา ลิกเตนสไตน์ อายุ 34 ปี และเฮตเธอร์ มอร์แกน อายุ 31 ปี ถูกจับกุมที่นิวยอร์กและเตรียมถูกส่งตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางในวันเดียวกัน ด้วยข้อหาสมคบคิดกันฟอกเงินบิตคอยน์และสมคบกันฉ้อโกง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดก็อาจถูกจำคุกสูงสุดคนละ 25 ปี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า ทั้งคู่พยายามฟอกเงินดิจิทัล 119,754 บิตคอยน์ ที่ได้มาระหว่างการแฮ็กระบบของเว็บเทรดคริปโทเคอร์เรนซี บิตฟิเนกซ์ (Bitfinex) เมื่อปี 2559 ซึ่งขณะนั้นมีมูลค่าเท่ากับ 65 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,138 ล้านบาท)

"การจับกุมในวันนี้ และการยึดทรัพย์ครั้งใหญ่ที่สุดของกระทรวง แสดงให้เห็นว่า คริปโทเคอร์เรนซีไม่ใช่ที่หลบภัยสำหรับอาชญากร" ลิซา โมนาโก รองอัยการสูงสุดกล่าวในแถลงการณ์

อัยการสหรัฐกล่าวกันว่า การขโมยเงินดิจิทัลในครั้งนั้น แฮ็กเกอร์เจาะเข้าแพล็ตฟอร์มนี้แล้วทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 2,000 ครั้ง จากนั้นก็โอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกระบุว่าดำเนินการโดยลิกเตนสไตน์ ผู้ที่บรรยายสถานภาพของเขาทางโซเชียลมีเดียว่า เป็น "ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี, นักถอดรหัสและนักลงทุน"

เจ้าหน้าที่สอบสวนทั้งจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี., นิวยอร์ก, ชิคาโก และอันส์บัคในเยอรมนี ร่วมมือกันในการสอบสวนที่ใช้เวลายาวนานครั้งนี้

คำร้องทางอาญากล่าวหาว่า ลิกเตนสไตน์และมอร์แกนฟอกเงินราว 25,000 บิตคอยน์ที่ขโมยมาจากหลายบัญชีในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และใช้วิธีการที่หลากหลายในการปกปิดร่องรอย ทั้งจากการใช้ตัวตนปลอมทางออนไลน์ ในการแปลงเงินบิตคอยน์เป็นเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ

หนึ่งในชื่อปลอมที่มอร์แกนใช้คือ "Razzlekhan" วิดีโอคลิปหนึ่งที่เผยแพร่ทางออนไลน์ด้วยชื่อนี้ เป็นภาพของหญิงสาวผมบลอนด์ร้องแร็ปใกล้กับตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ในเพลงแร็ปนั้น หญิงสาวกล่าวถึงตนเองว่าเป็น "จระเข้แห่งวอลล์สตรีท" และ "คนกล้าเสี่ยง"

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า สามีภรรยาคู่นี้ใช้ทั้งวิธีการสมัยเก่าและการทำธุรกรรมที่ซับซ้อนมาก เงินดิจิทัลที่พวกเขาได้มายังถูกนำไปใช้ซื้อสิ่งของเช่น ทองคำ หรือสินทรัพย์ดิจิทัล

พนักงานสอบสวนสามารถกู้คืนเงินบิตคอยน์ที่ยังหลงเหลืออยู่มากกว่า 94,000 บิตคอยน์ หรือมีมูลค่าเท่ากับ 3,600 ล้านดอลลาร์ ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากใช้หมายค้นในการสืบเสาะบัญชีออนไลน์ของทั้งคู่ และสามารถกู้กุญแจรักษาความปลอดภัยที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลของลิกเตนสไตน์ได้

บิตฟิเนกซ์เคยเสนอให้เงินรางวัลหลายล้านดอลลาร์สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การกู้คืนเงินที่โดนขโมยไป ในแถลงการณ์ภายหลังการจับกุม บิตฟิเนกซ์กล่าวว่า พวกเขาให้ความร่วมมือกับการสอบสวนและยินดีที่กู้คืนเงินที่ถูกขโมยไปกลับมาได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

จุก 'นิพิฏฐ์' เล่าเรื่อง 3 แม่ลูก ฝากถึง 'เศรษฐา' แจกเงินดิจิทัล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สงกรานต์ ผมออกต่างจังหวัดเพราะอยากหลบ การให้บุคคลมารดน้ำในวันสงกรานต์ อยาก