ม็อบต้านวัคซีนปิดถนนป่วน ศก.สหรัฐ-แคนาดา ขบวนเลียนแบบลามหลายเมือง

นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดาประณามการประท้วงต่อต้านวัคซีนที่นำโดยคนขับรถบรรทุกว่าคุกคามเศรษฐกิจ ขณะม็อบรถบรรทุกปิดสะพานข้ามแดนเข้าสหรัฐกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ฝรั่งเศสและเบลเยียมห้ามม็อบปิดถนนเลียนแบบ ส่วนตำรวจนิวซีแลนด์ปะทะผู้ชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี

ผู้ประท้วงต่อต้านการบังคับวัคซีนโควิด-19 ชุมนุมปิดถนนใกล้สะพานแขวนแอมบาสเดอร์ในเมืองวินด์เซอร์ของแคนาดา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 (Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ว่านายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธว่า การปิดล้อมและการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และส่งผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจและภาคการผลิต เราต้องทำให้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ยุติลง และสำหรับผู้ประท้วง "คุณไม่สามารถยุติโรคระบาดด้วยการปิดล้อม คุณต้องยุติมันด้วยวิทยาศาสตร์ และคุณต้องยุติมันด้วยมาตรการสาธารณสุข"

ก่อนหน้านั้น เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานควบคุมพรมแดนแคนาดาเกี่ยวกับการปิดกั้นสะพานแอมบาสเดอร์ที่เชื่อมเมืองวินด์เซอร์ของแคนาดากับเมืองดีทรอยต์ของสหรัฐ ในแบบเดียวกับม็อบขบวนเสรีภาพที่ปิดกรุงออตตาวามานาน 2 สัปดาห์แล้ว

โฆษกทำเนียบขาวแสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการประท้วงในแคนาดาต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยกล่าวว่า การประท้วงนี้ก่อความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทานและต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ

สะพานแขวนสะพานนี้เป็นระเบียงการค้าสำคัญระหว่างสองประเทศ แต่ละวันมีผู้สัญจรมากกว่า 40,000 คน และมีรถบรรทุกขนส่งสินค้าเฉลี่ยวันละ 323 ล้านดอลลาร์ สมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมหลายแห่งของสหรัฐและแคนาดาเรียกร้องให้ยุติการปิดสะพานข้ามแดนนี้ ส่วนตำรวจแคนาดาขู่ว่าจะจับกุมผู้ที่เข้าร่วมการปิดสะพาน

ไบรอัน คิงส์ตัน ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของแคนาดา กล่าวว่า การปิดสะพานแอมบาสเดอร์กำลังคุกคามห่วงโซ่อุปทานอันเปราะบางที่ถูกกดดันอยู่แล้วเนื่องจากการขาดแคลนและปัญหาคั่งค้างเพราะโรคระบาด

การประท้วงที่เรียกว่า "ขบวนเสรีภาพ" เริ่มต้นเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อต่อต้านข้อบังคับให้คนขับรถบรรทุกต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ก็ต้องตรวจเชื้อและกักตัว เมื่อข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐกับแคนาดา แต่ขบวนการนี้ลุกลามเป็นการต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโดยรวมและต่อต้านรัฐบาล แม้ว่าหลายรัฐของแคนาดา เช่น แอลเบอร์ตา, ควิเบก และซัสแคตเชวัน จะประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะทยอยยกเลิกหรือผ่อนคลายข้อบังคับ

ขบวนเสรีภาพในแคนาดายังเป็นแรงบันดาลใจการประท้วงต่อต้านวัคซีนในเมืองอื่นๆ และในหลายประเทศ ตั้งแต่นิวยอร์กข้ามไปถึงนิวซีแลนด์

ที่กรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ในวันพฤหัสบดี ตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีนที่ชุมนุมด้านหน้ารัฐสภาติดต่อกันเป็นวันที่ 3 มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากกว่า 120 คน และถูกตั้งข้อหาบุกรุกและขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ในฝรั่งเศส ผู้ประท้วงหลายพันคนที่ได้แรงบันดาลใจจากคนขับรถบรรทุกแคนาดา นัดรวมตัวกันที่กรุงปารีสในวันศุกร์ และบางส่วนมีแผนจะมุ่งหน้าไปที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมด้วยในวันจันทร์ แต่
ตำรวจกรุงปารีสออกคำสั่งห้ามการชุมนุมระหว่างวันศุกร์ถึงวันจันทร์ และได้วางกำลังป้องกันถนนสายหลักไม่ให้โดนผู้ชุมนุมปิดกั้นเส้นทาง พร้อมกับขู่ว่า ผู้ที่ปิดถนนอาจถูกจำคุก 2 ปี, ปรับเงิน 4,500 ยูโร (167,930 บาท) และห้ามขับรถนาน 3 ปี

ส่วนที่เบลเยียม นายกเทศมนตรี ฟิลิปป์ โคลส ประกาศจะห้ามขบวนเสรีภาพที่นัดกันบุกกรุงบรัสเซลส์สัปดาห์หน้า โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการป้องกัน ตำรวจจะควบคุมพรมแดนเข้มงวดเป็นพิเศษเพื่อสกัดการเคลื่อนขบวนเข้าประเทศ ส่วนผู้ร่วมชุมนุมที่อยู่ในเบลเยียมจะถูกย้ายไปยังลานจอดรถขนาดใหญ่ใกล้สนามกีฬาแห่งชาติทางเหนือของกรุงบรัสเซลส์แทน และมีคำสั่งห้ามการชุมนุมพร้อมกับยานพาหนะในแคว้นและกรุงบรัสเซลส์ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์